Tesla thu hơn 1 tỷ USD lợi nhuận từ đầu tư bitcoin

Vào hồi đầu tháng 2 vừa qua, Tesla – hãng sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới chia sẻ với truyền thông rằng họ đã đầu tư 1,5 triệu USD vào Bitcoin. Tương tự như PayPal, hãng này chia sẻ thêm rằng trong tương lai gần, khách hàng của họ có thể dùng Bitcoin làm phương tiện thanh toán.

Tesla thu lợi khủng khi đầu tư vào Bitcoin

Được biết, hãng xe điện Tesla lần đầu tiên có lợi nhuận dòng kinh doanh vào năm 2020 vừa qua với số tiền là 721 triệu USD. Tuy nhiên, hãng này đã mạnh tay chi 1,5 triệu USD để mua bitcoin vào đầu tháng 2/2021.

Ngay sau khi thương vụ đình đám này được công bố đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Đồng thời đẩy giá đồng bitcoin tăng chóng mặt ( khoảng 72% giá trị ).

Tesla chia sẻ rằng, đầu tư vào bitcoin là để đa dạng hóa kênh đầu tư và tối đa hóa lợi nhuận với số tiền mặt dư thừa. Và trên thực tế, nếu tính giá bitcoin tại thời điểm hiện tại là 60000 USD. Với 1,5 triệu USD vốn đầu tư , Tesla đã thu về khoảng 1,2 tỷ USD lợi nhuận chỉ sau hơn 1 tháng.

Thương vụ này đã giúp Tesla thu về lợi nhuận khủng và trở thành doanh nghiệp nằm trong chỉ số S&P 500 đầu tiên đầu tư vào bitcoin.

Tuy nhiên, Việc Tesla đầu tư vào bitcoin là khá mạo hiểm và đáng được thảo luận.

Vấn đề đầu tiên, mặc dù là hãng xe điện có giá trị lớn nhất thế giới song hãng này mới chỉ có lợi nhuận dòng vào năm 2020 vừa qua. Việc Tesla đầu tư số tiền gấp đôi lợi nhuận thu được của 1 năm sẽ làm gia tăng rủi ro và nhân tố không xác định trong kinh doanh.

Vấn đề thứ 2,hoạt động khai thác bitcoin tiêu thụ lượng điện năng rất lớn. Mà hầu hết các cơ sở khai thác bitcoin đều nằm ở Nga và Trung Quốc. Những quốc gia sản xuất điện phụ thuộc nhiều vào than. Điều này dẫn đến bitcoin dễ bị cáo buộc là không bảo vệ môi trường.

Ở Mỹ, rất nhiều bang yêu cầu các hãng sản xuất xe phải bán một tỷ lệ nhất định xe không phát thải ra môi trường. Điều đó khiến các hãng xe này phải mua lại số carbon dư thừa từ hãng tesla. Trên thực tế, hãng tesla thu về hơn 3,3 tỷ USD từ việc bán số carbon dư thừa cho các hãng xe khác trong 5 năm qua.

Như vậy, Tesla thu lợi nhuận khủng từ việc bán sản phẩm thân thiện môi trường nhưng lại dùng tiền lãi thu được để đầu tư cho sản phẩm không thân thiện môi trường. Cũng chính vì điều này mà CEO của Tesla là Elon Musk bị chỉ trích khá nhiều là đạo đức giả.

Mặc dù vậy, xét về khía cạnh kinh doanh thì thương vụ này quả thực mang lại lợi nhuận quá lớn cho hãng xe điện hàng đầu thế giới này.

Học theo Tesla. Meitu – một công ty nổi tiếng ở Trung Quốc với ứng dụng chụp ảnh mới đây đã công bố rằng họ đã đầu tư khoảng 90 triệu USD vào tiền ảo bitcoin và Ethereum.

Điều này lại càng khẳng định thêm tầm quan trọng cũng như ảnh hưởng của tài sản số và tiền kỹ thuật số trong xu thế phát triển nền kinh tế số.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *