Bitcoin là gì? – Lịch sử, thông tin, cách sử dụng, mua bán từ A đến Z

Bitcoin đang nổi lên như một hiện tượng cho các nhà đầu tư với tỷ giá bitcoin tăng vùn vụt, nhưng có nhiều người chưa có định nghĩa đúng cách về nó. Vì vậy tygiacoin.com xin đưa ra định nghĩa cụ thể về Bitcoin như sau.

Về cơ bản Bitcoin là một dạng tiền mã hóa không chịu sự kiểm soát của bất kì tổ chức hay cá nhân nào. Bitcoin không tồn tại ở dạng tiền giấy giống như Dollar hay Euro mà nó hiển thị trên hệ thống máy tính có mặt ở khắp thế giới, sử dụng phần mềm có thể xử lý các thuật toán và ngày càng được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh.

Bitcoin có thể được dùng để mua mọi thứ thông qua internet. Theo cách này, Bitcoin có phần giống như Dollar, Euro, Yên Nhật khi được giao dịch kĩ thuật số.

Xem thêm: Giá tiền ảo hôm nay

Tuy nhiên, đặc điểm nổi bật nhất của Bitcoin chính là sự phân cấp. Không có bất cứ tổ chức nào đứng ra kiểm soát mạng lưới Bitcoin. Điều này tạo ra sự dễ dàng cho tất cả mọi người bởi sẽ không có một ngân hàng lớn nào có thể kiểm soát tiền của họ. Đồng nghĩa với việc tài sản của bạn sẽ không cần phải gửi cho một số người khác cất giữ, bạn hoàn toàn nắm giữ tài sản của mình. Tài khoản của bạn cũng không thể bị đóng băng như các tài sản gửi ngân hàng khác.

Ai sáng tạo ra Bitcoin?
Satoshi Nakamoto, là một nickname của một người hay là một nhóm lập trình viên chính là cha đẻ của Bitcoin. Satoshi Nakamoto đã tạo ra hệ thống thanh toán tiện tử dựa trên các thuật toán. Ý tưởng này nhằm tạo ra một loại tiền tệ không bị lệ thuộc vào bất kì cơ quan trung gian nào, có thể giao dịch thông qua internet một cách nhanh chóng với mức phí cực thấp.
Đến nay, Satoshi Nakamoto cũng là một cái tên khá bí ẩn. Satoshi Nakamoto sở hữu những Bitcoin đầu tiên, địa chỉ ví của ông lên đến cả triệu BTC, tuy nhiên người ta chưa phát hiện ông chuyển đi bất cứ BTC nào từ địa chỉ vì này. Nhiều người còn nghi ngờ rằng có thể đây là người ngoài hành tinh.

Ai sản xuất Bitcoin?
Không ai cả. Loại tiền này sẽ được sử dụng theo luật riêng của nó và không bị kiểm soát, quản lí bởi bất kì ngân hàng trung gian nào. Thực tế ai cũng thấy được là việc những ngân hàng có thể dễ dàng in tiền để trả nợ quốc gia sẽ làm mất giá đồng tiền.
Thay vào đó, Bitcoin được tạo ra bởi cộng đồng những người có khả năng tham gia vào mạng lưới này. Họ xây dựng hệ thống máy tính và “đào” Bitcoin. Mạng lưới này có thể xử lý các giao dịch và tạo ra hệ thống thanh toán riêng.

Vậy bạn không thể sản xuất hàng loạt Bitcoin?
Chính xác là vậy. Giao thức Bitcoin – Thuật toán của Bitcoin cho thấy chỉ có 21 triệu Bitcoin được tạo ra bởi những người “thợ đào”. Tuy nhiên, những đồng Bitcoin này có thể được chia nhỏ ra (đơn vị chia nhỏ nhất là 1/100.000.000 bitcoin, được gọi là “Satoshi” – theo tên của ông Satoshi Nakamoto).

Bạn sẽ đặt câu hỏi là làm sao tôi có thể biết được những thông tin này là chính xác?
Thật ra Bitcoin được chạy trên một mã nguồn mở, đồng nghĩa với việc tất cả mọi người biết về lập trình có thể đọc được bên trong nó hoạt động như thế nào, điều này thật tuyệt vời, vì bạn có thể biết được cơ chế bên trong của Bitcoin hoạt động như thế nào, có thể xảy ra nhầm lẫn không, người khác có thể gian lận không? Bên cạnh đó việc chuyển tiền qua Bitcoin hoàn toàn công khai, ai cũng có thể xem, giám sát việc chuyển tiền từ bất cứ địa chỉ nào cho nhau. Còn các hệ thống ngân hàng không thể công khai những thông tin này cho người dùng được.

Bitcoin dựa trên nền tảng gì?
Tiền tệ truyền thống có cơ sở là vàng hoặc bạc. Theo lý thuyết, bạn biết rằng nếu gửi hơn 1 đô la vào ngân hàng, bạn có thể thu về được vàng (mặc dù điều này chẳng đúng trên thực tế). Nhưng Bitcoin không dựa trên vàng, nó tồn tại dựa trên các thuật toán.
Trên thế giới, mọi người sử dụng phần mềm được xây dựng từ các thuật toán để tạo ra Bitcoin. Các thuật toán luôn hiển thị công khai nên bất cứ ai cũng có thể kiểm tra chúng.

Phần mềm này là một nguồn mở để tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy chúng và chắc chắn rằng Bitcoin thực sự đúng với những gì nó được định nghĩa.
Blockchain là cơ sở công nghê của Bitcoin

Những đặc điểm của Bitcoin
Bitcoin mang những đặc điểm khác biệt so với các loại tiền tệ do chính phủ phát hành.

1. Tính phân tán
Mạng lưới Bitcoin không tập trung, không có máy chủ hoạt động dựa trên mạng ngang hàng, nên không thể xảy ra việc thao túng, sập server, không xảy ra việc chủ server bị bắt và bị chính phủ đánh sập…

Mạng lưới Bitcoin không do bất cứ một cơ quan nhà nước nào kiểm soát, hoàn toàn tự do. Tất cả các máy đào và xử lý các giao dịch Bitcoin là một phần của mạng lưới và chúng làm việc cùng nhau trên mạng lưới này.
Một cơ quan trung ương sẽ có thể dùng quyền lực của mình can thiệp vào chính sách tiền tệ để lấy đi tài sản của bạn đang sở hữu như Ngân hàng trung ương Châu Âu đã làm tại Cyprus vào đầu năm 2013. Bitcoin thì khác, vì không thuộc sở hữu bởi bất cứ ai, nên không ai có thể lấy đi Bitcoin của bạn kể cả chính phủ.
Và nếu một phần của mạng lưới Bitcoin bị “đứt” vì lý do nào đó, dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục chảy.

2. Tính dễ thiết lập
Để tạo được một tài khoản, các ngân hàng thông thường sẽ yêu cầu bạn phải trải qua nhiều bước vòng vèo, đầy quan liêu. Tuy nhiên, với Bitcoin, bạn có thể tạo địa chỉ (ví tiền) Bitcoin chỉ trong vài giây, không phải trả lời hàng tá câu hỏi và không tốn lệ phí nào.

3. Tính ẩn danh
Một người có thể nắm giữ nhiều địa chỉ Bitcoin và không cần khai báo tên, địa chỉ hoặc các thông tin cá nhân. Nhưng,….

4. Bitcoin hoàn toàn minh bạch
Hệ thống Bitcoin sẽ lưu lại thông tin chi tiết của các giao dịch trên mạng lưới trong một sổ cái được gọi là “Blockchain”. Sổ cái “Blockchain” sẽ cho bạn biết tất cả mọi thứ.
Nếu bạn có một địa chỉ Bitcoin sử dụng công khai thì bất kì ai cũng có thể biết được hiện tại có bao nhiêu Bitcoin trong địa chỉ này. Nhưng, chắc chắn rằng họ không thể biết được ai là chủ sở hữu của số Bitcoin đó.
Một số người sử dụng những cách thức để giao dịch Bitcoin của họ không bị nhận diện như dùng nhiều địa chỉ Bitcoin, không chuyển nhiều Bitcoin vào cùng một địa chỉ.

5. Phí giao dịch bằng 0đ
Ngân hàng có thể lấy từ túi bạn 10 Euro cho một giao dịch quốc tế, nhưng với Bitcoin, bạn sẽ không tốn một đồng nào cho khoản này.

6. Tốc độ cực nhanh
Bạn có thể gửi tiền đi bất cứ đâu và chúng sẽ đến với người nhận chỉ trong vòng vài phút. Hãy tưởng tượng nó nhanh như việc bạn gửi Email vậy.

7. Không thể bị hoàn trả
Một khi Bitcoin của bạn được chuyển đi thì sẽ không thể lấy lại được trừ khi người nhận gửi lại cho bạn.

Qua đó ta có thể nhận định được rằng

1. Bitcoin là gì?
Bitcoin là loại tiền điện tử phi tập trung đầu tiên. Bitcoin là đồng tiền điện tử bạn có thể gửi qua Internet
So với các đồng tiền khác, Bitcoin có một số lợi thế như sau: BTC được chuyển trực tiếp từ người này đến người khác qua internet mà không cần thông qua ngân hàng hoặc trung tâm giao dịch nào khác.
Điều này có nghĩa là chi phí sẽ thấp hơn nhiều. Mặt khác bạn có thể sử dụng chúng ở mọi quốc gia.
Tài khoản của bạn không thể bị đóng băng. Không có những giới hạn hay ràng buộc nào khác.

2. Bitcoin hoạt động như thế nào?
Các sàn giao dịch cho phép bạn mua và bán Bitcoin để đổi ra USD, Euro, Đồng,….
Bitcoin của bạn được lưu trữ trong ví điện tử trong máy tính hoặc thiết bị di động.
Gửi Bitcoin dễ dàng như chúng ta gửi thư điện tử và bạn có thể mua bất kì thứ gì bằng Bitcoin.
Mạng lưới Bitcoin được đảm bảo bởi nhóm “Thợ Đào”. Thợ Đào được thưởng một lượng Bitcoin cho việc xác nhận các giao dịch.
Sau khi giao dịch được xác nhận, nó sẽ được ghi lại trong cuốn sổ cái công khai (blockchain).
Bitcoin mở ra cả một nền tảng mới cho sự sáng tạo.
Phần mềm Bitcoin hoàn toàn là mã nguồn mở nên bất kỳ ai cũng có thể xem xét các đoạn mã lệnh.
Bitcoin đang thay đổi hệ thống tài chính giống như cách mà Website đã thay đổi ngành xuất bản.
Khi tất cả mọi người có thể truy cập vào một thị trường toàn cầu, những phát minh hiện đại sẽ nảy nở.
Bitcoin là phương thức tuyệt vời cho các doanh nghiệp để giảm thiểu chi phí giao dịch. Bạn không tốn một xu nào để có thể bắt đầu chấp nhận nó.
Sẽ không có bồi hoàn hay các chi phí khác, và bạn sẽ có thêm cơ hội kinh doanh từ nền kinh tế Bitcoin.

3. Bitcoin có giá trị thực gì?
“Sẽ như thế nào nếu có một tiến bộ công nghệ thật ưu việt mà nó có thể biến đổi những trụ cột cơ bản của xã hội? Một công nghệ mà ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của nền kinh tế, bộ máy quản trị và hệ thống doanh nghiệp,và thay đổi được khái niệm của chúng ta về thương mại, quyền sở hữu à sự tin tưởng?”

Công nghệ này đã tồn tại, và được gọi là tiền mã hóa. Mọi người thường chỉ nghĩ về Bitcoin như một dạng tiền ảo hoặc một dạng hệ thống giao dịch. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng các khía cạnh của loại tiền tệ đó chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm. Đó là bởi vì Bitcoin là một công nghệ Internet đột phá mà tiền chỉ là một trong những ứng dụng của nó.
Tiền tồn tại để các giao dịch có thể xảy ra. Qua nhiều thế kỷ, các giao dịch đã trở nên vô cùng phức tạp. Tất cả mọi người có thể giao dịch với nhau trên toàn thế giới. Giao dịch được ghi lại bằng sổ sách kế toán. Thông tìn này thường bị cô lập khỏi công chúng. Vì lý do này, nên chúng ta sử dụng bên trung gian thứ ba mà chúng ta tin tưởng để tạo ra và phê duyệt các giao dịch.
Hãy nghĩ tới các chính phủ, ngân hàng, kế toán viên, công chứng viên, và các loại tiền giấy, polime trong ví của bạn. Chúng ta gọi những thứ đó là “Bên Thứ Ba Được Tin Cậy”. Điều này đưa chúng ta đến bản chất của Bitcoin. Phần mềm Bitcoin cho phép một dạng mạng lưới các máy tính suy trì một sổ kế toán thông qua Internet. Sổ kế toán này không bị giấu kín và không ai có toàn quyền với nó cả.Thay vào đó, nó được công khai trong một cuốn sổ kỷ thuật số được phân phối trên mạng. Chúng ta gọi nó là Blockchain.

Trong Blockchain, tất cả các giao dịch được ghi lại bao gồm cả thông tin về ngày, giờ, người tham gia và số tiền của mỗi giao dịch. Mỗi nút trong mạng sở hữu một bản sao đầy đủ của Blockchain. Trên cơ sở các nguyên tắc toán học phức tạp và hiện đại, các giao dịch được xác nhận nhờ các Thợ Mỏ Bitcoin, người duy trì cuốn sổ cái.
Các nguyên tắc toán học cũng đảm bảo rằng các nút tự động và liên tục đồng ý về tình trạng hiện tại của sổ cái và mọi giao dịch trong đó. Nếu bất cứ ai tìm cách gian lận một giao dịch, các nút sẽ không đi đến sự đồng thuận và do đó sẽ từ chối kết hợp giao dịch này vào trong Blockchain. Vì vậy mỗi giao dịch là công khai và hàng ngàn nút đều nhất trí đồng ý rằng giao dịch đó sẽ xảy ra và vào ngày X giờ Y. Nó giống như việc mỗi giao dịch đều có một công chứng viên xác nhận. Bằng cách này, mọi người đều có quyền truy cập vào một nguồn sự thật duy nhất được chia sẻ. Đây là lý do tại sao chúng ta luôn luôn có thể tin tưởng Blockchain. Cuốn sổ cái không quan tâm một Bitcoin đại diện cho một số tiền nhất định bằng Euro hay USD, hay bất cứ tài sản nào khác có giá trị. Người dùng tự quyết định giá trị một đơn vị Bitcoin đại diện.
Một Bitcoin có thể chia nhỏ tới 100 triệu đơn vị. Và mỗi đơn vị đều có thể nhận dạng và lập trình. Điều này có nghĩa là người dùng có thể gán thuộc tính cho từng đơn vị. Người dùng có thể lập trình một đơn vị đại diện cho một eurocent, một cổ phiếu của một công ty, một kilowatt-giờ năng lượng hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu kỹ thuật số. Bởi vậy ứng dụng của Bitcoin không chỉ đơn giản là tiền và thanh toán: một bitcoin có thể đại diện cho nhiều loại tài sản như: một nghìn thùng dầu, trao thưởng tín dụng hoặc một lá phiếu trong cuộc bầu cử chẳng hạn. Hơn nữa, Bitcoin cho phép chúng ta làm cho tiền tệ thông minh hơn và tự động hóa tiền mặt và dòng chảy của tiền. Hãy tưởng tượng bạn nhận được trợ cấp chăm sóc sức khỏe bằng USD hoặc Euro mà chỉ có thể được dùng để chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe từ những nơi được chứng nhận. Trong trường hợp này, quá trình xác nhận việc thực hiện đúng các quy tắc là không cần thiết nữa. Bạn chỉ đơn giản là thiết lập những quy tắc đó vào đồng tiền. Tức là: việc hợp thức hóa đã được thực hiện ngay từ đầu. Các đơn vị tiền thậm chí có thể được lập trình để cho phép nó sẽ tự động trở về nhà cung cấp nếu người nhận không sử dụng nó sau một khoản thời gian nhất định. Bằng cách này, các nhà cung cấp có thể đảm bảo rằng các khoản phụ cấp không bị tích trữ vô ích.
Doanh nghiệp có thể kiểm soát chỉ tiêu của mình bằng cách nào đó, bằng cách lập trình ngân sách cho tiền lương, máy móc, vật liệu, và bảo trì để lượng tiền tương ứng được quy định rõ và không thể được chi tiêu vào những thứ khác. Việc tự động hóa như vậy dẫn đến việc giảm bớt đáng kể bộ máy quan liêu, giúp tiết kiệm quy trình kế toán, điều khiển, và các tổ chức một lượng thời gian đáng kinh ngạc.
Việc cho phép lập trình và các đặc tính mở của Bitcoin cho phép chúng ta hoàn toàn xây dựng lại và đổi mới lĩnh vực tài chính và các quy trình hành chính. Làm cho nó hiệu quả và minh bạch hơn và làm giảm đáng kể sự quan liêu. Nhưng không chỉ có vậy, trong “Internet của vạn vật”, nền kinh tế sẽ được giao dịch cùng với các máy móc. Trong thực tế, việc đó đã xảy ra.
Hãy suy nghĩ về một máy bán hàng tự động hoặc các drone gửi hàng. Những máy này không quen với các khái niệm về sự tin tưởng, nhưng Bitcoin thì có. Nhờ Bitcoin, drone có thể là chắc chắn 100% rằng nó sẽ chuyển hàng chính xác tới người nhận và biết chắc chắn rằng nó đã được trả tiền. Và chúng ta có thể lập trình các máy bán hàng tự động cho phép việc tự động theo dõi số lượng hàng, đặt hàng mới từ nhà cung cấp và tự động trả tiền cho họ. Tất nhiên, bạn cần hiểu rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu.
Công nghệ Internet mang tính chất đột phá và đổi mới tư duy cũ. Nó mở ra thị trường mới và dần phá vỡ vị trí của tất cả các nhà trung gian.
Bitcoin và tiền mã hóa đã bắt đầu gây ra một sự thay đổi mô hình kinh tế. Đã tới lúc khám phá mang tính xây dựng đối với công nghệ mới này và công khai thảo luận về các ứng dụng tiềm năng của nó.

Xem Tiếp : Hướng dẫn mua bán Bitcoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *