Tiền ảo Giá trị như thế nào

TIỀN ẢO LÀ THỨ VÔ GIÁ TRỊ? THỨ CÓ GIÁ TRỊ LÀ TIỀN MÃ HÓA

Từ “tiền ảo” trên báo chí thực ra được cố tình dịch sai từ từ cryptocurrency, tiền mã hoá. Khi thị trường crypto nhuộm sắc đỏ của đợt xuống giá sâu, hàng loạt bài viết phản bác tiền mã hoá lại xuất hiện làm tăng thêm cảm giác sợ hãi của những người đầu tư. Một trong những câu hỏi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần là: Tiền mã hoá có thực sự có giá trị không? Rất nhiều câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này. Nhiều người cho rằng tiền mã hoá không có giá trị hoặc không có khả năng tăng giá trị. Giá trị của tiền số nằm ở chính cộng đồng sử dụng nó để tích lũy và giao dịch. Một loại tiền mã hoá được tạo ra nhằm phục vụ các giao dịch trong một hệ sinh thái, ví dụ như hệ sinh thái Ethereum. Hãy hình dung một hệ sinh thái sử dụng tiền mã hoá giống như một khu vui chơi chỉ cho phép sử dụng tiền riêng (tiền A).

Nhu cầu sử dụng tiền mã hoá của mỗi hệ sinh thái phụ thuộc vào bốn yếu tố:

1. Số thành viên tham gia vào hệ sinh thái (Số người đến khu vui chơi mua vé tham gia các trò chơi trong đó bằng tiền A);

2. Số lượng dịch vụ trong hệ sinh thái (Khu vui chơi có càng nhiều trò chơi thì nhu cầu sử dụng tiền A càng tăng); Và các nền tảng như Ethereum luôn mở cho các đối tác tạo các dịch vụ gia tăng trên đó giống như khu vui chơi cho phép đối tác bên ngoài vào tổ chức trò chơi ở trong.

3. Số người đầu cơ: Những người nhận thấy nhu cầu tiền mã hoá của một hệ sinh thái tăng dần sẽ mua để nắm giữ chờ tăng giá thì bán ra. (Giống như phe vé bóng đá ngày trước mua vé chờ sát trận nhu cầu tăng vọt thì bán ra. Khu vui chơi thì ít có nhóm này vì lượng vé không bị giới hạn).

4. Số người bán bên ngoài chấp nhận tiền mã hoá: Một số người bán nhận thấy tính thanh khoản của tiền mã hoá và giá trị tăng dần của nó nên đã chấp nhận khách hàng thanh toán các hàng hoá dịch vụ của mình bằng loại tiền này (Nhà hàng bên cạnh khu vui chơi có thể chấp nhận khách hàng thanh toán bằng tiền A).

Cùng với sự phổ biến của tiền mã hoá, cả bốn yếu tố trên đều tăng dần khiến lượng cầu tăng vọt trong khi đó lượng cung tiền số lại tăng khá chậm thông qua dịch vụ mã hoá giao dịch (đào coin)và tổng lượng tiền mã hoá dùng cho một hệ sinh thái luôn là số hữu hạn được xác định từ đầu. Đa số tiền mã hoá tăng giá nhanh hơn dự đoán của những người sáng lập ra nó. Và phải thừa nhận có đóng góp lớn của các nhà đầu tư cá mập cá voi.

Mình cho rằng sau này tiền mã hoá sẽ phổ biến như thẻ tín dụng bây giờ nên tất cả mọi người (không chỉ là nhà đầu tư tiền mã hoá) cần trang bị cho mình kiến thức về loại tiền này.

Thị trường crypto mới mở, có nhiều thật giả lẫn lộn. Có những cái giả được make up như thật, ngược lại có những cái thật nhiều lúc lại tự làm mình như giả để làm giá. Sáng nay mình được nghe câu chuyện về một nhà đầu cơ kiếm được triệu đô trong vài ngày nhờ biết xác định được đúng giá trị của Bitconnect, đồng coin đang bị mọi người coi là lừa đảo. Câu chuyện làm mình nhớ đến câu châm ngôn nổi tiếng nhất của Warrent Buffet: “Hãy biết sợ khi người khác đang tham lam và tham lam khi mọi người đang sợ hãi”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *