Không phải ai cũng biết 8 sự thật thú vị về Bitcoin

Cho dù đã từng hay chưa biết về Bitcoin thì bạn cũng nên đọc 8 sự thật thú vị về nó:

1. Việc tăng 1,400% lần đầu tiên vào năm 2017 không phải sự thể hiện tốt nhất của Bitcoin

Vào năm 2017 đã làm nên vô số những “giật tít” về Bitcoin , đơn giản bởi vì sự thổi bùng lên trong phong trào và giá trị Đô-la to lớn của đồng tiền kỹ thuật số này, dựa trên số liệu phần trăm, 2017 không phải là năm thành công của Bitcoin – không hề một chút nào. Ví dụ như năm 2011, Bitcoin tăng từ $0.31 lên $6.18, tăng 1.894%. Vào năm 2013, Bitcoin nhảy từ $13.44 lên đến $751 thể hiện sự tăng 5,488%. Và trong năm 2010, Bitcoin tăng từ $0.0015 lên $0.31, thể hiện ở con số 20,566% đầy kinh ngạc.

2. Nhà sáng lập thực sự của Bitcoin là một bí ẩn – nhưng vẫn sở hữu rất nhiều Bitcoin

Satoshi Nakamoto là người đã tao ra Bitcoin nhưng nó không phải là tên thât ,nhiều người cho rằng cái tên đó chỉ là một biệt danh. Cho dù người sáng lập của Bitcoin là ai đi chăng nữa, thì anh ấy hoặc cô ấy được ước tính đang sở hữu gần một triệu Bitcoin – đủ để cho người ấy 1 slot trong danh sách những người giàu có nhất thế giới của Forbes.

3. Chỉ có thể tồn tại 21 triệu Bitcoin mà thôi

Dưới đây là sự giải thích được tóm gọn bằng ba câu đơn giản về Bitcoin đã được tạo ra như thế nào. Mọi người sử dụng phần mềm máy tính tinh vi để giải các vấn đề toán học phức tạp và xử lý các giao dịch Bitcoin, và những người giải được bài toán đó sẽ được thưởng một “block” coin, chúng được phát ra 10 phút/lần. Hiện tại mỗi block chứa 12.5 bitcoin, nhưng con số này sẽ bị giảm đi một nửa sau mỗi bốn năm, do vậy nguồn cung cũng sẽ bị giảm theo thời gian. Cuối cùng nó sẽ dừng lại ở con số 21 triệu Bitcoin được tạo ra, đợt Bitcoin cuối đó sẽ rơi vào năm 2140.

4. Bitcoin không hề miễn phí

Điểm lớn trong sức hút của Bitcoin chính là nó có thể chuyển tiền đến bất cứ đâu trên thế giới mức giá tối thiểu. Và điều này đã từng là một bài toán – phí giao dịch trung bình của Bitcoin từng dưới mức $0.10. Tuy nhiên, với sự dâng trào trong tính phổ biến như hiện nay, điều đó đã thay đổi. Từ giữa năm 2017 đến nay, phí giao dịch của Bitcoin thường ở mức $5.00 và cao nhất là $34 vào giữa tháng 12 vừa rồi. Kể từ đó, giá đã giảm xuống khoảng $1, nhưng quan trọng là những người mới nhập cuộc phải nhận thức được rằng Bitcoin không hẳn miễn phí để có thể sử dụng.

5. Đa số các Bitcoin được đào đều không được sử dụng

Trong số 17 triệu Bitcoin đã được đào, hoặc được tạo ra, cho đến nay có khoảng 64% chưa từng được sử dụng. Một phần trong đó có thể đã bị đánh mất mãi mãi bởi lý do như việc các chủ sở hữu đặt nhầm các “wallet keys” (chìa khoá ví) của mình, và sẽ không bao giờ được sử dụng. Vậy nên, mặc dù sau cùng thì 21 triệu Bitcoin cũng sẽ được đào, thì con số thực tế trong lưu hành có thể sẽ ít hơn vài triệu.

6. Đa số những người kiếm tiền từ Bitcoin chưa nộp thuế

Năm 2015, mới chỉ có 802 công dân Mỹ đưa Bitcoin vào bản khai báo lợi tức để đóng thế (tax returns). Tuy nhiên, con số trên không phải quá nhiều, vì Bitcoin chỉ tăng khoảng 150 USD trong vòng 1 năm, tăng 53% tại thời điểm đó. Vào năm 2017, Bitcoin tăng 1,400 USD, nhưng chỉ thêm 0.04% bản khai tax returns giữa tháng 2 là yêu cầu thu nhập Bitcoin (hoặc loại tiền kỹ thuật số khác), theo dữ liệu của Credit Karma. Bitcoin được coi là tài sản vốn bởi IRS và được đóng thuế theo bộ luật thuế trên thặng dư vốn. Nói cách khác, nếu như bạn kiếm lợi nhuận từ việc mua (hay đào) và sau đó bán Bitcoin, thì nó cũng là số thuế tương tự như khi bạn mua và bán một cổ phiếu để kiếm lợi nhuận.

7. Đã có người từng trả 10,000 Bitcoins để mua pizza

Việc này xảy ra vào ngày 22 tháng 5 năm 2010. Số Bitcoin trên có giá trị dưới 50 USD tại thời điểm đó. Ngày nay, nếu một người bán pizza để nắm giữ bitcoin, thì giá trị của nó có thể vào khoảng 109 USD. Ít nhất thì người mua sẽ có dược hai chiếc pizza.

8-su-that-thu-vi-ve-bitcoin1
8. Có hơn 1,500 loại tiền mã hóa khác ngoài Bitcoin

Kể từ khi Bitcoin được tạo ra, đã có vô số loại tiền kỹ thuật số khác xuất hiện trên thị trường chỉ trong thời gian ngắn. Tính đến thời điểm này, có 1,573 loại tiền mã hóa được liệt kê, theo website investing.com, và còn rất nhiều loại cryptocurrency khác đang được tạo ra.

Công bằng mà nói, có nhiều loại tiền kỹ thuật số quy mô nhỏ và ít người biết đến với giá trị tiền tệ thấp hoặc mục đích thiết thực còn mơ hồ. Tuy nhiên, có một số đối thủ cạnh tranh đáng gờm đang nhắm đến những thiếu sót của Bitcoin. Ví dụ như loại tiền kỹ thuật số đang xếp ở vị trí thứ hai – Ethereum – hiện đang có giá trị là 90.6 tỷ USD và có thời gian giao dịch ngắn hơn và chi phí thấp hơn rất nhiều so với Bitcoin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *