Hàng loạt sao việt và các kênh giải trí lớn bị hack kênh youtube để livestream tiền ảo

Những ngày vừa qua, cộng đồng Youtube Việt Nam đã bị một phen choáng váng khi chứng kiến hàng loạt kênh Youtube đình đám bỗng dưng biến thành kênh lừa đảo Bitcoin.

Cụ thể, nam ca sĩ Hồ Quang Hiếu đã tiết lộ về việc kênh YouTube với 2,5 triệu lượt đăng ký của mình đã bị hacker chiếm đoạt, khoá toàn bộ video triệu view cũ và phát livestream tặng tiền điện tử bằng tiếng Anh. Video này chứa thông điệp kêu gọi người xem gửi một khoản tiền Bitcoin đến địa chỉ hiện trong clip để nhận lại khoản tiền gấp đôi. Sau một thời gian livestream kênh này đã bị khóa, không còn xuất hiện khi tìm kiếm nữa.

Tương tự ca sĩ Hồ Quang Hiếu, kênh Ly Hai Production của ca sĩ Lý Hải với hơn một triệu lượt đăng ký và các kênh YouTube của ca sĩ Lynk Lee, Vũ Khắc Tiệp cũng bị phát những video này.

Được biết, YouTube của ca sĩ Hồ Quang Hiếu và Lý Hải thuộc quản lý của MeTub. Đây là mạng lưới đa kênh chuyên hỗ trợ các kênh với YouTube, chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung, giúp đỡ cho chủ kênh các vấn đề liên quan đến bản quyền, kiếm tiền và gia tăng lượt xem, đăng kí kênh…

Đại diện MeTub cho biết sự cố này do các kênh nghệ sĩ bị lộ mật mã livestream (stream key). Sau khi nghệ sĩ trình báo thông tin họ đã tiến hành kiểm tra và hỗ trợ các nghệ sĩ lấy lại tài khoản YouTube trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ giới nghệ sĩ, 2 kênh Youtube chính thức thuộc quyền sở hữu của VETV là Vietnam Esports TV với gần 3 triệu lượt theo dõi và VETV7 Esports với hơn 1,6 triệu người theo dõi cùng hàng loạt kênh Youtube đình đám tại Việt Nam như HuymeProductions, Action C, The Reviewer…cũng chịu chung số phận.

Một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các quản trị viên của kênh Youtube VETV7 Esports đã bị tước quyền quản trị kênh.

Sự cố này cho thấy có vẻ như công tác bảo mật tài khoản của Youtube đang thực sự gặp vấn đề. Và những đối tượng lừa đảo tiền ảo này thường nhắm đến các kênh Youtube lớn có nhiều lượt theo dõi để tấn công với một phương thức có thể vô hiệu hóa cả tính năng bảo mật 2 lớp của Google.

Hiện tại người dùng được khuyến cáo không mở những mail lạ hoặc bấm vào bất cứ đường link được gửi qua các email không rõ nguồn gốc. Được biết, từ đầu năm 2020, khi giá bitcoin ngày càng tăng thì những hành vi chiếm đoạt kênh Youtube để phát video lừa đảo này đã xuất hiện ngày một nhiều hơn. Nhưng đến hiện tại, người dùng ở Việt Nam mới lần đầu tiên phải hứng chịu một đợt “tấn công” quy mô lớn như vậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *