DeFi là gì? khác biệt như nào với hệ thống tài chính truyền thống

Tài chính phi tập trung DLT (DeFi) là một trong những giải pháp bền vững duy nhất có thể thay đổi hệ thống tài chính truyền thống.

Như chúng ta đã thấy hết lần này đến lần khác, viện trợ và từ thiện nước ngoài đôi khi có thể giúp đỡ. Nhưng chúng không bền vững hoặc có thể mở rộng.

Và như chúng ta đã thấy trong cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn của Mỹ năm 2008 -09, khi các nhà cho vay của chính phủ và tư nhân đẩy ra hàng nghìn tỷ đồng cho vay hoặc thế chấp cho những người vay có rủi ro cao, hậu quả là thảm họa.

Mặc dù vẫn có thể, những thách thức và thảm họa này ít có khả năng trong một hệ thống tài chính phi tập trung do DLT cung cấp.

DeFi là gì

Đầu tiên, DeFi sử dụng một lượng lớn dữ liệu thời gian thực được xử lý bằng các thuật toán tinh vi để liên tục tự cân bằng – giống như một thị trường ngoại hối toàn cầu có tính thanh khoản cao.

Thứ hai, DeFi giúp thay thế phần lớn việc kiểm tra lý lịch tốn thời gian cho người vay và hầu hết sự siêng năng đắt tiền của người cho vay. Trên thực tế, nếu bạn là người cho vay, bạn thậm chí không cần biết ai – hoặc cái gì – người vay là ai.

Thứ ba, DeFi giúp các nhà cho vay và nhà đầu tư có thể ủy thác tiền của họ cho các hợp đồng thông minh đã được chứng minh. Tiền đó sau đó được tổng hợp thành một quỹ tiền lỏng có sẵn cho người vay.

Thứ tư, DeFi lưu trữ an toàn các khoản tiền trên một sổ cái phân tán toàn cầu có thể được xem bởi bất kỳ ai có kết nối internet.

Hãy nghĩ về nó như một ngân hàng toàn cầu: Bạn gửi tiền. Sau đó, khi tổ chức có tiền của bạn, bạn có thể tự do cho vay.

Sự khác biệt quan trọng ở đây là không có ngân hàng. Thay vào đó, nó nằm trên một mạng toàn cầu, nơi tất cả các thông tin liên quan – và bản thân các quỹ thanh khoản – có thể đi khắp hành tinh nhanh như một email hoặc tin nhắn văn bản.

Thứ năm, DeFi hỗ trợ một thị trường tín dụng hiệu quả hơn. Lãi suất không bị bóp méo bởi chênh lệch lớn cho các trung gian. Họ cũng không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thao túng ngân hàng trung ương. Thay vào đó, chúng được xác định bởi các thuật toán tự động điều chỉnh mức lãi suất dựa trên cung và cầu.

Nếu nguồn cung cạn kiệt, giá sẽ tăng. Nếu nguồn cung dồi dào, họ đi xuống.

Điều này cũng có thể giúp giải quyết một thách thức lớn hiện nay: Ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản và các nền kinh tế phát triển khác, sản lượng đang ở mức thấp kỷ lục. Nhưng ở các thị trường mới nổi, chúng vẫn rất cao. Và ngay cả ở những nước giàu nhất, nhiều công dân trung bình cũng không thể thế chấp để mua một ngôi nhà mới.

Thứ sáu, DeFi xử lý tài sản thế chấp trôi chảy hơn. Khi bạn muốn vay bằng giao thức DeFi, bạn đăng tài sản của mình lên một hợp đồng thông minh. Những tài sản đó được dành làm tài sản thế chấp cho bất kỳ khoản tiền nào bạn muốn vay. Và, nếu bạn không trả được khoản vay, giao thức sẽ tự động gán tài sản thế chấp của bạn cho người cho vay.

Như trên mạng Bitcoin, không có sự can thiệp của con người trong quá trình này. Và hầu như không có cách nào để gian lận hợp đồng thông minh.

Trên thực tế, những gì tôi vừa mô tả là, ở một mức độ lớn, những gì đã được thử nghiệm bởi các giao thức như Compound , một trong những nền tảng cho vay dựa trên DLT đầu tiên. ( Đọc thêm: Cho vay phi tập trung tăng vọt, lực kéo tiền cược )

Các giao thức như thế này – thường được xây dựng trên Ethereum – đang bắt đầu tránh xa trường hợp sử dụng truyền thống của Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị. Và họ đang bắt đầu nhận ra tầm nhìn của Ethereum về một hệ thống tài chính mới.

Mục tiêu của họ: Một thế giới trong đó hầu hết các nhà cai trị được thay thế bởi các quy tắc; một thế giới trong đó những quy tắc đó được thực thi tự động và công bằng.

Từ 30.000 feet, các ngân hàng và một giao thức như Hợp chất thực hiện chức năng song song: Họ gộp tài sản và cung cấp chúng cho người vay.

Sự khác biệt là với Compound – hoặc bất kỳ ứng dụng cho vay dựa trên DLT nào khác – không có rủi ro đối tác ở cấp độ tổ chức. Cũng không phải là một công ty hay cá nhân tổng hợp các tài sản này.

Trong khi đó, loại bỏ thủ công, sự can thiệp của con người vào quá trình giúp giảm hai điều quan trọng:

1. Lỗi của con người trong việc xử lý đơn xin vay tiền, và

2. Sự thiên vị của con người trong phân bổ vốn.

Người cho vay và người vay gặp nhau trực tiếp và một giao thức được thực thi bằng mật mã đảm bảo mọi quy tắc luôn được tuân thủ.

Nhưng xin hãy hiểu: Chỉ vì con người không tham gia với tư cách là trung gian trong việc ra quyết định hàng ngày không có nghĩa là con người không tham gia gì cả.

Ngược lại, các quy tắc chi phối cách thức các giao thức này hoạt động được quyết định bởi một nhóm người cho vay và người vay. Chính những người sử dụng các nền tảng này đã đặt ra các quy tắc và đó là Công nghệ sổ cái phân tán thực thi chúng.

Nó gần như không thể gian lận hệ thống; hợp đồng thông minh đối xử với mọi người như nhau. Nó cho phép không có quyền truy cập ưu tiên hoặc ngoại lệ một lần. Hệ thống hoạt động chính xác như nó đã được lập trình để hoạt động. Và nếu nó bị lỗi theo bất kỳ cách nào, những lỗ hổng đó trở nên rõ ràng, bắt buộc phải sửa chữa nhanh chóng.

Vào cuối ngày, sức mạnh lớn của hệ thống nằm ở khả năng loại bỏ người trung gian, loại bỏ hầu hết các khoản phí và đối xử bình đẳng với mọi người.

Giao thức DeFi cũng vốn đã toàn cầu. Bạn có thể là bất cứ ai ở bất cứ đâu trên thế giới. Nếu bạn đáp ứng các yêu cầu để tham gia, bạn có thể tự do làm điều đó. Địa lý đơn giản không phải là một tiêu chí.

DeFi không thể phân biệt và không thể gian lận. Và cuối cùng, đó là tương lai của tài chính.

Khác Hệ thống tài chính truyền thống như nào

1. Cho vay mọi nơi, mọi nơi, cho vay xuyên biên giới trên quy mô lớn. Người cho vay ở các khu vực có tính thanh khoản cao của thế giới công nghiệp hiếm khi có thể kết nối với những người vay nhỏ ở các thị trường mới nổi.

2. Cho vay ngang hàng. Người vay hoặc người cho vay nhỏ gần như không thể vượt qua các trung gian. Những trung gian này phải chịu chi phí cao và phải tính phí đáng kể (hoặc chênh lệch). Đối với các nhà đầu tư nhỏ – và thậm chí lớn – trở thành người cho vay, điều tốt nhất họ thường làm là mua cổ phiếu trong một ngân hàng, quỹ chuyên ngành hoặc quỹ phòng hộ.

3. Chuyển tiền ngang hàng. Tiền thường không thể đi đến nơi cần thiết nhất. Và khi có, các trung gian thường lấy phần của bất kỳ lợi nhuận nào được tạo ra từ các giao dịch chuyển tiền này. Thanh khoản thường cạn kiệt chính xác ở những nơi cần thiết nhất, đặc biệt là sau thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo.

4. Minh bạch trong quy trình cho vay. Các sự kiện chính về nơi hoặc cách đăng ký khoản vay, tại sao bạn được chấp nhận hoặc bị từ chối và những việc cần làm tiếp theo sẽ bị che giấu dưới một đám mây bí mật.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *