Bitcoin có bị tính Thuế hay không?

Để xác định loại thu nhập nào chịu thuế hay không ,loại tài sản nào cần kiểm kê là vấn đề rất phức tạp, Trong khi đó, tiền số hóa và quan điểm của chính phủ về đồng tiền này cũng phức tạp không kém, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa Bitcoin và thuế.

Ví dụ như ở Mĩ, bạn phải chịu thuế với bất cứ khoản tiền bạn nhận được dưới hình thức là tiền thanh toán dịch vụ và sản phẩm. Áp dụng vào bitcoin, nguyên tắc này không thay đổi. Bitcoin trao đổi với người khác được xem như là thu nhập của bạn, nghĩa là bạn phải nộp thuế thu nhập. Bitcoin kiếm được qua buôn bán hoặc tiến hành trao đổi bitcoin cũng được xem là doanh lợi, thặng dư (capital gains), giống vàng vậy, nên cần chịu thuế. Bitcoin đào được sẽ được xem là lợi nhuận của việc đào và phải chịu thuế với khoản tiền tiêu thụ cộng dồn có thể được khấu trừ (như là tiền điện năng máy tính). Khi thợ đào bán bitcoin của họ, họ phải nộp thuế nếu bitcoin tăng giá lúc họ bán so với lúc họ đào.

Sở Thuế Vụ IRS của Mĩ năm 2014 đã phác thảo một lưu ý về tiền ảo “virtual currency”, cung cấp một số thông tin về việc bitcoin là một tài sản vốn cần chịu thuế. Tuy nhiên, người dùng cần nghiên cứu các điều khoản thuế kĩ càng và tìm hiểu xem chính phủ nước mình phân loại tiền số hóa như bitcoin như thế nào.

Để chuẩn bị nộp thuế, người sở hữu bitcoin cần cực kì lưu ý về việc đồng bitcoin quy ra tiền địa phương đáng giá bao nhiêu. Ngoài ra, người dùng cũng nên giữ các báo cáo chi tiêu bitcoin thật chi tiết và lưu trữ giá đồng bitcoin vào thời điểm nó được sử dụng để đề phòng những khoản chi tiêu này bị xóa bỏ.

Thuê một kế toán giàu kinh nghiệm sẽ giúp đảm bảo các khoản khai báo thuế của bạn chính xác. Ngoài ra, có nhiều dịch vụ giúp người dùng trả thuế Bitcoin, ví dụ như CoinReporting và Bitcoin Taxes.

Mặc dù chẳng có gì vui vẻ khi nộp thuế cả, vẫn cần phải chú trọng việc lưu trữ và báo cáo chính xác thu nhập Bitcoin của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *