Lisk là gì? Nhưng điều cần biết về Lisk

Lisk (LSK) là một nền tảng blockchain với chức năng cung cấp các ứng dụng blockchain phi tập trung. Về cơ bản, blockchain Lisk khá giống với blockchain Ethereum; tuy nhiên, Ethereum sử dụng các hợp đồng thông minh, trong khi Lisk phát triển SDK Lisk.

LSK

Là một mạng lưới phi tập trung, thực hiện thuật toán dPoS, rất có lợi cho chủ sở hữu; Lisk có một mạng lưới phi tập trung, thực hiện thuật toán dPoS, rất có lợi cho chủ sở hữu, khi thay vì phải đào coin, chỉ cần giữ hold coin để nhận coin phần thưởng.

Các tổ chức có thể sử dụng SDK Lisk để phát triển blockchain thông qua các sidechain (một blockchain tùy chỉnh và độc lập). Để có thể phát triển game, sử dụng tài chính, cửa hàng trực tuyến…theo một cách đơn giản, linh hoạt và thuận tiện.

Hai mô hình blockchain: blockchain đơn lẻ và blockchain riêng tư để mang lại tính bảo mật và ổn định cao nhất cho nền tảng của Lisk hiện đang phát triển sự kết hợp này. Đây cũng là nền tảng duy nhất có dApps (ứng dụng cấp phép theo phần), điều này cho phép các công ty, tổ chức và cá nhân sử dụng các sidechain LSK để tạo ra các ứng dụng linh hoạt hay nặng nề.

Đội ngũ phát triển

Hai nhà đồng sáng lập Max Kordex và Oliver Beddows đã chính thức công bố Lisk ra thế giới vào năm 2016, có trụ sở tại Thụy Sĩ. Ngoài ra, vào thời điểm đó, Lisk có khoảng 23 thành viên trong đội ngũ phát triển, họ đều là chuyên gia về marketing, blockchain, kinh doanh, lập trình, v.v. với nhiều năm kinh nghiệm, một số trong đó từng làm việc cho các tập đoàn lớn.

Oliver Beddows: Nhà sáng lập và CEO hiện tại của Lisk Coin.LSK

Max Kordex: Nhà đồng sáng lập Lisk.

Guido Schmitz – Krummacher: Cố vấn tài chính, cố vấn pháp lý cho dự án.

Ngoài ra, LSK được cố vấn bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực blockchain, bao gồm Charles Hoskinson (cựu CEO của Ethereum).

Những đặc điểm của nền tảng LSK

Một mạng lưới phi tập trung

LSK là một mạng lưới phi tập trung như BTC, BTS hay NXT. Nó không sử dụng thuật toán PoW như BTC hay thuật toán PoS như NXT. Lisk đã chọn cách thức tối giản hơn để triển khai các thuật toán ban đầu của BTS, còn được gọi là dPoS.

Cơ cấu tổ chức

SDK Lisk thực hiện cấu trúc tổ chức và phát triển các ứng dụng blockchain dựa trên chính các sidechain. Mọi thứ đều được viết bằng JavaScript, nghĩa là bạn có thể phát triển các nền tảng mạng xã hội độc lập, trình nhắn tin, trò chơi, ứng dụng tài chính, thị trường dự đoán, sàn giao dịch, nền tảng dự trữ, nền tảng hợp đồng, nền kinh tế chia sẻ, cửa hàng trực tuyến, ứng dụng IoT,… và nhiều hơn nữa trong blockchain của riêng bạn, hoàn toàn phi tập trung và không có sự phức tạp của các giao thức đồng thuận hay mạng lưới thuật toán aP2P.

Nền tảng Sidechain

Sidechain là một blockchain tùy chỉnh, không ảnh hưởng đến chủ sở hữu hoặc các sidechain khác. Tất cả các chi tiết, thông số kỹ thuật và loại giao dịch có thể thay đổi để phù hợp hoàn hảo với ứng dụng blockchain của bạn.

Để ngăn chặn thư rác trong blockchain, luôn có các token có giá trị yêu cầu lưu trữ dữ liệu trong blockchain, chẳng hạn như tất cả các chi phí giao dịch. Trong sidechain Lisk, bạn có thể sử dụng token LSK từ mainchain hoặc tất cả các token từ khách hàng mới.

Bạn sẽ có một giới hạn riêng biệt trong trường hợp bạn muốn sử dụng token từ LSK của mainchain bên trong sidechain của bạn. Bạn không thể dễ dàng chuyển token giữa các blockchain khác nhau.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm

  • Sử dụng nền tảng sidechain tiên tiến: Sidechain là một nền tảng phụ của Lisk chạy trên blockchain. Sidechain cũng giúp việc hoạt động liên tục, không bị lag ngay cả khi blockchain bị quá tải.
  • Thích hợp để phát triển ứng dụng: Lisk cho phép người dùng dễ dàng tối ưu hóa phát triển ứng dụng, cũng như hoàn thành ứng dụng.

Nhược điểm

  • Ít người biết đến: do chỉ mới hoạt động được 2 năm, coin LSK vẫn chưa thực sự phổ biến.
  • Chỉ những người am hiểu về IT mới có thể sử dụng nó: nền tảng công nghệ blockchain vẫn còn khá mới trên thế giới. Vì vậy, việc sử dụng là không dễ dàng.

Những đối thủ cạnh tranh

Ethereum là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Lisk. Lisk cũng tuyển dụng những người đã từng làm việc cho Ethereum. Trong chiến dịch quảng bá ICO trên Reddit, Lisk đã mô tả bản thân như là “sự thay thế của Ethereum cho các nhà phát triển JavaScript.”

Trong khi ETH lưu trữ các hợp đồng thông minh trong một blockchain duy nhất, việc sử dụng các sidechain LSK khiến nó có khả năng mở rộng hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, LSK tìm cách loại bỏ các rào cản để tăng tốc phát triển ứng dụng; làm cho LSK thân thiện với người dùng hơn ETH.

Thẻ tìm kiếm: .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *