Blockchain là gì ? Nó khác với Bitcoin như nào, ưu nhược điểm ra sao

Bạn là người làm đầu tư tài chính hoặc tiền điện tử chắc hẳn đã quen với khái niệm blockchain công nghệ then chốt đằng sau bitcoin và tiền ảo. Và tin vui cho tất cả mọi người là nó dễ hiểu hơn các phát âm nó.

Blockchain là gì?

Về cơ bản blockchain thực sự chỉ là một chuỗi các khối theo phiên dịch, nhưng không phải theo nghĩa truyền thống của những từ đó. Chính xác chuỗi khối trong bối cảnh này, chúng ta thực sự đang nói về thông tin kỹ thuật số của khối block được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu công cộng (chuỗi xích Cameron).

Các khối khối trên nền tảng blockchain được tạo thành từ các mẩu thông tin kỹ thuật số. Cụ thể, nó có ba phần:

1. Chặn lưu trữ thông tin về các giao dịch, cho biết ngày, thời gian và số tiền đô la của giao dịch mua gần đây nhất của bạn từ Amazon. (LƯU Ý: Ví dụ về Amazon này dành cho mua hàng minh họa; bán lẻ Amazon không hoạt động theo nguyên tắc blockchain)

2. Khối lưu trữ thông tin về người đang tham gia giao dịch. Một khối cho giao dịch mua hàng của bạn từ Amazon sẽ ghi lại tên của bạn cùng với Amazon.com, Inc. Thay vì sử dụng tên thật của bạn, giao dịch mua hàng của bạn được ghi lại mà không có bất kỳ thông tin nhận dạng nào sử dụng chữ ký kỹ thuật số duy nhất, một loại tên người dùng.

3. Khối lưu trữ thông tin phân biệt chúng với các khối khác. Giống như bạn và tôi có tên để phân biệt chúng tôi với nhau, mỗi khối lưu trữ một mã duy nhất được gọi là hash hash, cho phép chúng tôi phân biệt nó với mọi khối khác. Giả sử bạn đã thực hiện giao dịch mua hàng trên Amazon, nhưng trong khi quá cảnh, bạn quyết định rằng bạn không thể cưỡng lại và cần thứ hai. Mặc dù các chi tiết về giao dịch mới của bạn trông gần giống với giao dịch mua trước đó của bạn, chúng tôi vẫn có thể phân biệt các khối vì các mã duy nhất của chúng.

Tuy nhiên một khối duy nhất trên blockchain thực sự có thể lưu trữ tới 1 MB dữ liệu. Tùy thuộc vào quy mô của các giao dịch, điều đó có nghĩa là một khối có thể chứa vài nghìn giao dịch dưới một khối.

Blockchain hoạt động như thế nào?

Khi một khối lưu trữ dữ liệu mới được hình thành nó sẽ được tự động thêm vào blockchain. Blockchain, như tên gọi của nó, bao gồm nhiều khối được xâu chuỗi lại với nhau. Trong đó quy trình của nó có bốn bước như sau:

1. Một giao dịch phải xảy ra. Hãy tiếp tục với ví dụ về giao dịch mua hàng bốc đồng trên Amazon của bạn. Sau khi vội vàng nhấp qua nhiều lời nhắc thanh toán, bạn đi ngược lại phán đoán tốt hơn của mình và mua hàng.

2. Giao dịch đó phải được xác minh. Sau khi thực hiện mua hàng đó, giao dịch của bạn phải được xác minh. Với các hồ sơ thông tin công khai khác, như Ủy ban giao dịch chứng khoán, Wikipedia hoặc thư viện địa phương của bạn, có người chịu trách nhiệm kiểm tra các mục nhập dữ liệu mới. Tuy nhiên, với blockchain, công việc đó được dành cho một mạng máy tính. Các mạng này thường bao gồm hàng ngàn (hoặc trong trường hợp Bitcoin, khoảng 5 triệu ) máy tính trải rộng trên toàn cầu. Khi bạn mua hàng từ Amazon, mạng máy tính đó vội vàng kiểm tra xem giao dịch của bạn có xảy ra theo cách bạn nói không. Đó là, họ xác nhận các chi tiết của giao dịch mua, bao gồm thời gian giao dịch, số tiền và người tham gia giao dịch. (Thông tin thêm về cách điều này xảy ra trong một giây.)

3. Giao dịch đó phải được lưu trữ trong một khối. Sau khi giao dịch của bạn được xác minh là chính xác, nó sẽ được bật đèn xanh. Số tiền đô la của giao dịch, chữ ký số của bạn và chữ ký số của Amazon đều được lưu trữ trong một khối. Ở đó, giao dịch có thể sẽ tham gia hàng trăm, hoặc hàng ngàn người khác thích nó.

4. Khối đó phải được đưa ra một hàm băm. Không giống như một thiên thần kiếm được đôi cánh của nó, một khi tất cả các giao dịch của một khối đã được xác minh, nó phải được cung cấp một mã nhận dạng duy nhất, được gọi là hàm băm. Khối này cũng được đưa ra hàm băm của khối gần đây nhất được thêm vào blockchain. Sau khi băm, khối có thể được thêm vào blockchain.

Khi khối mới đó được thêm vào blockchain, nó sẽ trở nên công khai cho mọi người xem – ngay cả bạn. Nếu bạn xem qua blockchain của Bitcoin , bạn sẽ thấy rằng bạn có quyền truy cập vào dữ liệu giao dịch, cùng với thông tin về thời điểm, tốc độ, và bởi ai được thêm vào blockchain.

Tính riêng tư của Blockchain

Bất cứ ai cũng có thể xem nội dung của blockchain, người dùng cũng có thể chọn kết nối máy tính của họ với mạng blockchain. Khi làm như vậy, máy tính của họ nhận được một bản sao của blockchain được cập nhật tự động mỗi khi một khối mới được thêm vào, giống như một Nguồn cấp tin tức của Facebook cập nhật trực tiếp mỗi khi có trạng thái mới được đăng.

Tuy nhiên, nhìn qua blockchain Bitcoin, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn không có quyền truy cập để xác định thông tin về người dùng thực hiện giao dịch. Mặc dù các giao dịch trên blockchain không hoàn toàn ẩn danh, thông tin cá nhân về người dùng bị giới hạn ở chữ ký số hoặc tên người dùng của họ.

Mỗi máy tính trong mạng blockchain có bản sao riêng của blockchain, có nghĩa là mỗi block giao dịch Bitcoin có hàng triệu bản sao và nó không có một tài khoản duy nhất. Chính vì thế một hacker sẽ cần phải thao túng mọi bản sao của blockchain trên mạng.

Nhược điểm điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: nếu bạn không thể biết ai đang thêm các khối vào blockchain, làm thế nào bạn có thể tin tưởng vào blockchain hoặc mạng máy tính duy trì nó?

Độ an toàn của Blockchain.

Công nghệ blockchain có khả năng bảo mật và uy tín theo nhiều cách để hiểu vấn đề này đầu tiên chúng ta sẽ cần hiểu về cách hoạt động của nó

Khi hoạt động các khối mới luôn được lưu trữ tuyến tính và theo thời gian. Đó là, chúng luôn được thêm vào phần cuối của dãy blockchain. Nếu bạn nhìn vào blockchain của Bitcoin, bạn sẽ thấy rằng mỗi khối có một vị trí trên chuỗi.

Sau khi một khối đã được thêm vào cuối chuỗi khối, rất khó để quay lại và thay đổi nội dung của khối. Đó là bởi vì mỗi khối chứa hàm băm riêng của nó, cùng với hàm băm của khối trước nó. Mã băm được tạo bởi một hàm toán học biến thông tin kỹ thuật số thành một chuỗi số và chữ cái. Nếu thông tin đó được chỉnh sửa theo bất kỳ cách nào, mã băm cũng thay đổi.

Để dễ hiểu các bạn tham khảo ví dụ như sau: Một hacker cố gắng chỉnh sửa giao dịch của bạn từ Amazon để bạn thực sự phải trả tiền cho việc mua hàng của mình hai lần. Ngay sau khi họ chỉnh sửa số tiền đô la trong giao dịch của bạn, hàm băm của khối sẽ thay đổi. Khối tiếp theo trong chuỗi vẫn sẽ chứa hàm băm cũ và tin tặc sẽ cần cập nhật khối đó để che dấu vết của chúng. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ thay đổi hàm băm của khối đó. Và cứ thế hacker không thể sửa tất cả các khối.

không chỉ thế, một hacker sẽ cần thay đổi tính toán lại tất cả các giá trị băm đó sẽ mất một lượng năng lượng tính toán khổng lồ và không thể thực hiện được. Nói cách khác, một khi một khối được thêm vào blockchain, nó trở nên rất khó chỉnh sửa và không thể xóa.

Để giải quyết vấn đề về niềm tin, các mạng blockchain đã triển khai các thử nghiệm cho các máy tính muốn tham gia và thêm các khối vào chuỗi. Các thử nghiệm, được gọi là mô hình đồng thuận của người dùng, Trực tiếp yêu cầu người dùng phải chứng minh bản thân trước khi họ có thể tham gia vào mạng blockchain. Một trong những ví dụ phổ biến nhất được sử dụng bởi Bitcoin được gọi là bằng chứng về công việc.

Trong chứng minh hệ thống làm việc , các máy tính phải chứng minh được rằng họ đã thực hiện được công việc của Google bằng cách giải một bài toán tính toán phức tạp. Nếu một máy tính giải quyết một trong những vấn đề này, chúng trở thành đủ điều kiện để thêm một khối vào blockchain. Nhưng quá trình thêm các khối vào blockchain, điều mà thế giới tiền điện tử gọi là đào tiền ảo, không phải là dễ dàng. Trên thực tế, theo trang tin blockchain BlockExplorer, tỷ lệ giải quyết một trong những vấn đề này trên mạng Bitcoin là khoảng 1 trên 7 nghìn tỷ tại thời điểm viết bài. Để giải quyết các vấn đề toán học phức tạp ở những tỷ lệ cược đó, máy tính phải chạy các chương trình tiêu tốn của chúng một lượng năng lượng đáng kể.

Bằng chứng công việc không làm cho các cuộc tấn công của tin tặc là không thể, nhưng nó làm cho chúng có phần vô dụng. Nếu một hacker muốn phối hợp một cuộc tấn công vào blockchain, họ sẽ cần phải giải các bài toán tính toán phức tạp với tỷ lệ 1 trên 7 nghìn tỷ giống như mọi người khác. Chi phí tổ chức một cuộc tấn công như vậy gần như chắc chắn sẽ vượt xa lợi ích.

Sự khác biệt giữa Blockchain và Bitcoin là gì?

Mục tiêu của blockchain là cho phép ghi lại và phân phối thông tin kỹ thuật số, nhưng không được chỉnh sửa. Hãy xem ứng dụng sớm nhất của công nghệ blockchain thực sự hoạt động như thế nào.

Công nghệ chuỗi khối lần đầu tiên được phác thảo vào năm 1991 bởi Stuart Haber và W. Scott Stornetta, hai nhà nghiên cứu muốn thực hiện một hệ thống mà dấu thời gian tài liệu không thể bị can thiệp. Nhưng phải đến gần hai thập kỷ sau, với sự ra mắt của Bitcoin vào tháng 1 năm 2009, blockchain mới có ứng dụng thực tế đầu tiên.

Giao thức Bitcoin được xây dựng trên blockchain. Trong một bài viết nghiên cứu giới thiệu loại tiền kỹ thuật số này, Satoshi Nakamoto, người tạo ra bút danh của Bitcoin đã gọi nó là một hệ thống tiền điện tử hoàn toàn mới, không có bên thứ ba đáng tin cậy.

Đây là cách nó hoạt động.

Bạn có tất cả những người này, trên toàn thế giới, những người có Bitcoin. Theo một nghiên cứu năm 2017 của Trung tâm Tài chính thay thế Cambridge, con số có thể lên tới 5,9 triệu. Giả sử một trong số 5,9 triệu người đó muốn chi Bitcoin của họ cho các cửa hàng tạp hóa. Đây là nơi blockchain xuất hiện.

Khi nói đến tiền in, việc sử dụng tiền in được quy định và xác minh bởi cơ quan trung ương, thường là ngân hàng hoặc chính phủ – nhưng Bitcoin không được kiểm soát bởi bất kỳ ai. Thay vào đó, các giao dịch được thực hiện bằng Bitcoin được xác minh bởi một mạng máy tính.

Khi một người trả tiền khác cho hàng hóa bằng Bitcoin, các máy tính trên mạng Bitcoin sẽ chạy đua để xác minh giao dịch. Để làm như vậy, người dùng chạy một chương trình trên máy tính của họ và cố gắng giải quyết một vấn đề toán học phức tạp, được gọi là hàm băm. Khi máy tính giải quyết vấn đề bằng cách băm một khối, công việc thuật toán của nó cũng sẽ xác minh khối giao dịch. Giao dịch đã hoàn thành được ghi lại và lưu trữ công khai dưới dạng một khối trên blockchain, tại thời điểm đó, nó trở nên không thể thay đổi. Trong trường hợp của Bitcoin và hầu hết các blockchain khác, các máy tính xác minh thành công các khối được thưởng cho lao động của họ bằng tiền điện tử. (Để được giải thích chi tiết hơn về xác minh, hãy xem: Bitcoin là gì?)

Mặc dù các giao dịch được ghi lại công khai trên blockchain, dữ liệu người dùng không – hoặc, ít nhất là không đầy đủ. Để thực hiện các giao dịch trên mạng Bitcoin, những người tham gia phải chạy một chương trình có tên là ví tiền. Mỗi ví bao gồm hai khóa mật mã độc đáo và riêng biệt: khóa công khai và khóa riêng. Khóa công khai là vị trí nơi các giao dịch được gửi và rút tiền từ đó. Đây cũng là chìa khóa xuất hiện trên sổ cái blockchain dưới dạng chữ ký số của người dùng.

Ngay cả khi người dùng nhận được khoản thanh toán bằng Bitcoin vào khóa chung của họ, họ sẽ không thể rút chúng với đối tác riêng. Khóa công khai của người dùng là phiên bản rút gọn của khóa riêng của họ, được tạo thông qua thuật toán toán học phức tạp. Tuy nhiên, do sự phức tạp của phương trình này, gần như không thể đảo ngược quá trình và tạo khóa riêng từ khóa chung. Vì lý do này, công nghệ blockchain được coi là bí mật.

Hướng đi nào cho Blockchain trong thực tế?
Các khối trên blockchain lưu trữ dữ liệu về các giao dịch tiền tệ . Nhưng hóa ra blockchain thực sự là một cách lưu trữ dữ liệu khá đáng tin cậy về các loại giao dịch khác. Trên thực tế, công nghệ blockchain có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu về trao đổi tài sản, dừng lại trong chuỗi cung ứng và thậm chí bỏ phiếu cho một ứng cử viên.

Mạng dịch vụ chuyên nghiệp Deloitte gần đây đã khảo sát 1.000 công ty trên bảy quốc gia về việc tích hợp blockchain vào hoạt động kinh doanh của họ. Khảo sát của họ cho thấy 34% đã có một hệ thống blockchain trong sản xuất ngày hôm nay, trong khi 41% khác dự kiến ​​sẽ triển khai một ứng dụng blockchain trong vòng 12 tháng tới. Ngoài ra, gần 40% các công ty được khảo sát báo cáo rằng họ sẽ đầu tư 5 triệu đô la trở lên vào blockchain trong năm tới. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất của blockchain đang được khám phá ngày nay.

Đối với ngân hàng
Có lẽ không có ngành công nghiệp nào được hưởng lợi từ việc tích hợp blockchain vào hoạt động kinh doanh của mình hơn ngân hàng. Các tổ chức tài chính chỉ hoạt động trong giờ làm việc, năm ngày một tuần. Điều đó có nghĩa là nếu bạn cố gắng gửi séc vào thứ Sáu lúc 6 giờ tối, bạn có thể sẽ phải đợi đến sáng thứ Hai để thấy số tiền đó đánh vào tài khoản của bạn. Ngay cả khi bạn thực hiện gửi tiền trong giờ làm việc, giao dịch vẫn có thể mất 1-3 ngày để xác minh do khối lượng giao dịch tuyệt đối mà các ngân hàng cần giải quyết. Blockchain, mặt khác, không bao giờ ngủ. Bằng cách tích hợp blockchain vào ngân hàng, người tiêu dùng có thể thấy các giao dịch của họ được xử lý trong ít nhất 10 phút, về cơ bản thời gian cần thiết để thêm một khối vào blockchain, bất kể thời gian hay ngày trong tuần. Với blockchain, các ngân hàng cũng có cơ hội trao đổi tiền giữa các tổ chức nhanh chóng và an toàn hơn. Ví dụ, trong kinh doanh giao dịch chứng khoán, quá trình thanh toán và thanh toán bù trừ có thể mất tới ba ngày (hoặc lâu hơn, nếu các ngân hàng giao dịch quốc tế), có nghĩa là tiền và cổ phiếu bị đóng băng trong thời gian đó.

Với quy mô của các khoản tiền liên quan, thậm chí trong vài ngày mà tiền được chuyển có thể mang lại chi phí và rủi ro đáng kể cho các ngân hàng. Santander, một ngân hàng châu Âu, đặt khoản tiết kiệm tiềm năng ở mức 20 tỷ đô la mỗi năm . Capgemini, một chuyên gia tư vấn của Pháp, ước tính rằng người tiêu dùng có thể tiết kiệm tới 16 tỷ đô la phí

Ưu điểm của Blockchain là gì?
Đối với tất cả sự phức tạp của nó, tiềm năng của blockchain như một hình thức lưu trữ hồ sơ phi tập trung gần như không có giới hạn. Từ quyền riêng tư của người dùng lớn hơn và bảo mật nâng cao, đến phí xử lý thấp hơn và ít lỗi hơn, công nghệ blockchain có thể thấy rất rõ các ứng dụng vượt ra ngoài những ứng dụng được nêu ở trên. Dưới đây là các điểm bán blockchain cho các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.

Vậy nhược điểm Block chain là gì?

Mặc dù có những bước tiến đáng kể đối với blockchain, nhưng cũng có những thách thức đáng kể đối với việc áp dụng nó. Rào cản cho việc ứng dụng công nghệ blockchain ngày nay không chỉ là kỹ thuật. Hầu hết các thách thức thực sự là chính trị và quy định, không nói gì trong hàng ngàn giờ của thiết kế phần mềm tùy chỉnh và lập trình back-end cần thiết để tích hợp blockchain vào các mạng kinh doanh hiện tại. Dưới đây là một số thách thức trong cách áp dụng blockchain rộng rãi.

1. Giá cả
Mặc dù blockchain có thể tiết kiệm tiền của người dùng về phí giao dịch, công nghệ này không phải là miễn phí. Ví dụ, bằng chứng về công việc của hệ thống mà Bitcoin sử dụng để xác thực các giao dịch, ví dụ, tiêu thụ một lượng lớn sức mạnh tính toán. Trong thế giới thực, sức mạnh từ hàng triệu máy tính trên mạng bitcoin gần với những gì Đan Mạch tiêu thụ hàng năm . Tất cả năng lượng đó đều tốn tiền và theo một nghiên cứu gần đâytừ công ty nghiên cứu Elite Fixture, chi phí khai thác một bitcoin thay đổi đáng kể theo vị trí, từ chỉ 531 đô la đến đáng kinh ngạc 26.170 đô la. Dựa trên chi phí tiện ích trung bình ở Hoa Kỳ, con số đó gần hơn với $ 4,758. Bất chấp chi phí khai thác bitcoin, người dùng vẫn tiếp tục tăng hóa đơn tiền điện để xác thực các giao dịch trên blockchain. Đó là bởi vì khi những người khai thác thêm một khối vào blockchain bitcoin, họ được thưởng đủ số bitcoin để làm cho thời gian và năng lượng của họ trở nên đáng giá. Tuy nhiên, khi nói đến các blockchain không sử dụng tiền điện tử, các công cụ khai thác sẽ cần phải được thanh toán hoặc được khuyến khích để xác thực các giao dịch.

2. Không hiệu quả
Bitcoin là một trường hợp nghiên cứu hoàn hảo cho sự thiếu hiệu quả có thể có của blockchain. Hệ thống chứng minh công việc Bitcoin của Bitcoin mất khoảng mười phút để thêm một khối mới vào blockchain. Với tốc độ đó, ước tính rằng mạng blockchain chỉ có thể quản lý bảy giao dịch mỗi giây (TPS). Mặc dù các loại tiền điện tử khác như Ethereum (20 TPS) và Bitcoin Cash (60 TPS) hoạt động tốt hơn bitcoin, chúng vẫn bị giới hạn bởi blockchain. Visa thương hiệu kế thừa, đối với bối cảnh, có thể xử lý 24.000 TPS.

3. Riêng tư
Mặc dù tính bảo mật trên mạng blockchain bảo vệ người dùng khỏi hack và bảo vệ quyền riêng tư, nó cũng cho phép giao dịch và hoạt động bất hợp pháp trên mạng blockchain. Ví dụ được trích dẫn nhiều nhất về blockchain đang được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp có lẽ là Silk Road, một thị trường trực tuyến trên mạng xã hội đen tối, hoạt động từ tháng 2 năm 2011 đến tháng 10 năm 2013 khi FBI ngừng hoạt động. Trang web cho phép người dùng duyệt trang web mà không bị theo dõi và mua hàng bất hợp pháp bằng bitcoin. Quy định hiện tại của Hoa Kỳ ngăn người dùng trao đổi trực tuyến, như những người được xây dựng trên blockchain, khỏi ẩn danh hoàn toàn. Tại Hoa Kỳ, các sàn giao dịch trực tuyến phải có được thông tin về khách hàng của họ khi họ mở tài khoản, xác minh danh tính của từng khách hàng và xác nhận rằng khách hàng không xuất hiện trong bất kỳ danh sách các tổ chức khủng bố nào đã biết hoặc nghi ngờ.

4. Bảo vệ
Một số ngân hàng trung ương, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang , Ngân hàng Canada và Ngân hàng Anh , đã mở cuộc điều tra về các loại tiền kỹ thuật số. Theo báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng Anh tháng 2 năm 2015, nghiên cứu tiếp theo cũng sẽ được yêu cầu để tạo ra một hệ thống có thể sử dụng công nghệ sổ cái phân tán mà không ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát tiền tệ của ngân hàng trung ương và bảo vệ hệ thống chống lại sự tấn công của hệ thống.

5. Mẫn cảm
Các loại tiền điện tử mới hơn và mạng blockchain dễ bị tấn công 51%. Các cuộc tấn công này cực kỳ khó thực hiện do sức mạnh tính toán cần thiết để giành quyền kiểm soát phần lớn mạng blockchain, nhưng Joseph Boneau, nhà nghiên cứu khoa học máy tính của NYU cho biết có thể thay đổi. Boneau đã công bố một báo cáo vào năm ngoái ước tính rằng 51% các cuộc tấn công có khả năng gia tăng, vì tin tặc giờ đây có thể chỉ cần thuê sức mạnh tính toán, thay vì mua tất cả các thiết bị.

Hướng giải quyết trong tương lai của Blockchain?
Lần đầu tiên được đề xuất như một dự án nghiên cứu vào năm 1991, blockchain đang thoải mái giải quyết vào những năm hai mươi của nó. Giống như hầu hết các thiên niên kỷ, blockchain đã chứng kiến ​​sự giám sát công khai của mình trong hai thập kỷ qua, với các doanh nghiệp trên khắp thế giới suy đoán về công nghệ có khả năng và nơi mà nó sẽ đi đầu trong những năm tới.

Với nhiều ứng dụng thực tế cho công nghệ đã được triển khai và khám phá, blockchain cuối cùng đã tạo nên tên tuổi ở tuổi hai mươi bảy, một phần không nhỏ vì bitcoin và tiền điện tử. Là một từ thông dụng trên lưỡi của mọi nhà đầu tư trong cả nước, blockchain đứng ra để làm cho hoạt động kinh doanh và chính phủ trở nên chính xác, hiệu quả và an toàn hơn.

Khi chúng ta chuẩn bị bước vào thập kỷ thứ ba của blockchain, sẽ không còn là câu hỏi “nếu” các công ty kế thừa sẽ bắt kịp công nghệ – đó là câu hỏi về “khi nào”.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *