Zcash là gì? tất tần tật về zcash

Zcash (ZEC) là một loại tiền tệ như Bitcoin nhưng có một vài đặc điểm khác biệt. Giống như Bitcoin, nó dựa trên một blockchain phi tập trung nhưng cho phép ẩn danh đằng sau các quỹ giao dịch và các bên liên quan. Đối với Bitcoin, nếu bạn biết địa chỉ của một ai đó, bạn có thể theo dõi các giao dịch của họ và có thể xem tất cả địa chỉ cùng số tiền giao dịch của họ – vì vậy, số tiền đang được luân chuyển là khá rõ ràng, với coin ZCash, tất cả thông tin đều được mã hóa.

ZEC

Zk-snark – hay bằng chứng xây dựng được Zcash sử dụng bằng chứng đặc biệt để bảo vệ mạng lưới được  . Giúp cho phép mạng lưới duy trì một sổ cái an toàn tại các điểm cân bằng mà không tiết lộ các bên hoặc số tiền liên quan đến giao dịch. Điều này diễn ra thông qua việc sử dụng điểm thấp nhất của bằng chứng kiến ​​thức – hoặc về cơ bản là nơi người điều khiển có thể chi tiêu ZEC và các giá trị số dư mà họ đã sử dụng trước đó. Trong Bitcoin, mỗi node hoàn chỉnh giữ cho mọi thứ có được sự cân bằng, thứ được giữ bởi một địa chỉ UXTO hoặc cơ sở dữ liệu đầu ra trong các giao dịch không chi tiêu – với mỗi giao dịch được xác minh để mở khóa đầu ra đó.

Lịch sử phát triển của ZEC

ZEC là sản phẩm của một dự án có tên ZeroCoin và được phát triển bởi Zerocoin Electric Coin Company (ZECC). ZEC được phát hành lần đầu tiên vào ngày 09/09 năm 2016 và sử dụng một hình thức mã hóa chuyên dụng, ZEC cho phép các giao dịch được mã hóa hoàn toàn bởi giao thức đồng thuận mạng lưới. Zcash có một đội ngũ làm việc cực kỳ giàu kinh nghiệm, bao gồm những cái tên như Roger Ver và Barry Seibert cũng như Pantera Capital. Zcash là một nguồn mở hiếm hoi được viết bởi Zooko Wilcox – một nhà mật mã học 41 tuổi.

Đội ngũ phát triển

Những con người tài năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau chính là Đội ngũ phát triển dự án Zcash . Cụ thể, Zooko Wilcox là nhà sáng lập và giám đốc điều hành của dự án; ông là một nhà mật mã học 41 tuổi và là khởi nguồn cho Zcash. Ngoài ra, còn có những cái tên nổi bật khác như: Nathan Wilcox (CTO), Matthew D. Green,… Ngoài ra, dự án Zcash còn có sự tham gia của Roger Ver – một nhà đầu tư Bitcoin và tiền điện tử đời đầu, Roger cũng là một nhà đầu tư vào Zcash từ những ngày đầu tiên.

ZEC

Nguyên lý hoạt động của Zcash Copper

Zcash là một bản sao của một nhánh Bitcoin dựa trên phiên bản Bitcoin Core v0.11, ZEC khác xa so với ETH và BTC vì tính năng bổ sung của các giao dịch riêng tư hoàn toàn.

Zcash sử dụng một công nghệ có tên là bằng chứng không kiến thứ để thực hiện các giao dịch hoàn toàn tự nhiên, . Ngay cả các nhà toán học và nhà nghiên cứu tài năng nhất cũng không hiểu đầy đủ về cách thức hoạt động của công nghệ này. Tóm lại, bằng chứng không kiến ​​thức có nghĩa là bạn đã thực hiện phép toán mà không cần người khác làm điều đó, để bạn có thể khẳng định rằng tuyên bố đó là sự thật 100% và sẽ không tiết lộ cho bất kỳ ai khác.

Zcash đã phát hành 21 triệu coin như Bitcoin trong khoảng 131 năm. Giai đoạn đầu tiên của mỗi phần thưởng khối (10 phút) là 50 ZEC – 80% trong số đó sẽ thuộc về các miner và 20% còn lại sẽ thuộc về những “Nhà sáng lập”.

Cứ sau 4 năm ZEC sẽ giảm phát một lần – do vậy ZEC sẽ đạt được mức 25. Tuy nhiên, trong 4 năm đầu tiên, các miner sẽ nhận được 100% ZEC.

Sau khi 50% số lượng ZEC được khai thác sau 4 năm đầu tiên, 10% tổng số ZEC cung cấp cho thị trường sẽ được trả lại cho nhà đầu tư và đội ngũ phát triển ban đầu. Người hưởng lợi lớn nhất từ ​​đây là Zcash Foundation – một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc duy trì phát triển phần mềm và giao thức, còn lại là Zcash.

Đâu là nơi an toàn nhất để lưu trữ ZEC?

Để tạo ví coin Zcash, bạn có rất nhiều lựa chọn, hiện tại, dự án Zcash cũng đã phát triển nền tảng ví riêng trên máy tính, nhưng nó chỉ hỗ trợ hệ điều hành Linux và khá khó khăn cho người dùng mới. Trang web chính thức của Zcash cũng giới thiệu một số dịch vụ ví điện tử của bên thứ ba có uy tín, hỗ trợ lưu trữ tốt nhất các loại tiền ảo Zcash mà bạn có thể sử dụng như:

Bitgo: Ví web online

Coinomi: Ví trên điện thoại di động

Exodus: Ví trên máy tính để bàn

Guarda: Ví có sẵn cho máy tính, điện thoại và trình duyệt web

Jaxx: Ví có sẵn cho máy tính, điện thoại và trình duyệt web

Ledger và Trezor: Ví lạnh

Ngoài việc bạn vẫn có một lựa chọn tốt để lưu trữ Zcash như lưu trữ trong ví, nếu bạn thường xuyên giao dịch Zcash, bạn có thể lưu trữ trên sàn để giao dịch thuận tiện, nhưng tất nhiên, độ an toàn không bằng lưu trữ trong một ví riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, bạn có thể chọn ví Zcash phù hợp.

Kết luận

ZEC có thể được coi là một trong những tiên phong của phân khúc tiền điện tử ẩn danh. Với tùy chỉnh code gốc của Zcash, ZEC có cả ưu điểm và nhược điểm của Bitcoin. Xét về đội ngũ phát triển, ý tưởng công nghệ và cộng đồng, ZEC rất mạnh và là một khoản đầu tư đáng giá, nhưng vẫn phụ thuộc vào toàn bộ thị trường tiền điện tử.

Thẻ tìm kiếm: .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *