Telegram có lừa đảo không? Bị lừa trên Telegram phải làm thế nào?

1. Telegram là gì?

Telegram là một trong những ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất trên toàn cầu, do Pavel Durov và đội ngũ của ông tạo ra. Nó cung cấp cho người dùng nhiều chức năng thu hút, đảm bảo an toàn và linh hoạt.

Bảo mật là một trong những ưu điểm nổi bật của Telegram. Ứng dụng này sử dụng mã hóa đầu cuối đến đầu cuối cho các tin nhắn, có nghĩa là tin nhắn sẽ được mã hóa trước khi được gửi đến máy chủ Telegram và chỉ được giải mã khi đến thiết bị của người nhận. Điều này đảm bảo rằng không ai khác có thể đọc tin nhắn, kể cả nhân viên của Telegram hoặc tin tặc.

Telegram có tính năng “chế độ tự hủy tin nhắn” cho phép người dùng thiết lập thời gian để các tin nhắn được gửi sẽ tự động xóa sau một khoảng thời gian nhất định, giúp giảm thiểu rủi ro dữ liệu cá nhân bị rò rỉ. Ngoài ra, Telegram còn có.

Telegram có thể tạo ra kênh và nhóm để cho phép người dùng tương tác với nhiều người dùng đồng thời. Kênh cho phép người dùng tạo và quản lý các nội dung phân phối, trong khi nhóm cho phép các thành viên cùng chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến và tương tác với nhau. Hơn nữa, Telegram còn có khả năng này.

Khả năng hoạt động trên nhiều nền tảng của Telegram cũng là một điểm mạnh, cho phép người dùng sử dụng ứng dụng trên nhiều loại thiết bị khác nhau, bao gồm cả điện thoại, máy tính và trình duyệt web. Điều này giúp người dùng tiếp cận và sử dụng ứng dụng một cách tiện lợi và linh hoạt hơn.

Telegram là một ứng dụng nhắn tin đa chức năng, linh hoạt và hữu ích cho người dùng trên khắp thế giới. Trên đó, người dùng có thể chia sẻ tin nhắn văn bản, hình ảnh, video, tập tin và thậm chí cả cuộc gọi thoại và video. Tất cả những tính năng đáng giá này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Telegram trở thành một ứng dụng nhắn tin được ưa chuộng.

2. Telegram có lừa đảo hay không?

Telegram không gian dối.

Telegram là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện được thiết kế với tính năng bảo mật cao, có nhiều ưu điểm đáng chú ý so với các ứng dụng tương tự. Có khả năng mã hóa đầu cuối, cuộc trò chuyện bảo mật, không thể chuyển tiếp tin nhắn, không chụp ảnh màn hình cuộc trò chuyện bảo mật, và tin nhắn được lập trình để tự hủy là những điểm mạnh của Telegram. Hơn nữa, Telegram còn cam kết không thu thập và bán dữ liệu người dùng cho bất kỳ bên thứ ba nào.

Một trong những phần mềm nhắn tin và thực hiện cuộc gọi được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu bây giờ là Telegram, với các chức năng đáng tin cậy và không có sự gian lận. Người sử dụng có thể dùng phần mềm để thực hiện cuộc gọi, nhắn tin và chia sẻ dữ liệu hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng và dễ dàng. Tất cả những điều này đã giúp Telegram trở thành một phần mềm đáng tin cậy và được sử dụng rộng rãi.

3. Các thủ đoạn lừa đảo qua Telegram phổ biến hiện nay

Telegram là một ứng dụng nhắn tin đa nền tảng có tính bảo mật cao và không chứa lừa đảo. Tuy nhiên, một số kẻ xấu đã tận dụng tính năng nhắn tin của nó để lừa đảo người dùng do sự phổ biến của ứng dụng này. Các thủ đoạn của chúng khá tinh vi và có thể bao gồm giả mạo hoặc mạo danh để chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Để tránh bị lừa đảo trên ứng dụng Telegram, người dùng cần luôn cẩn trọng và cực kỳ thận trọng khi nhận thông tin từ những người lạ. Nếu nhận được tin nhắn đáng ngờ, hãy đảm bảo tính chính xác trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào. Ngoài ra, người dùng cần chú ý không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng cho những người dùng không rõ ràng.

Để tránh bị mắc các hình thức lừa đảo trên ứng dụng Telegram, người dùng cần luôn đề phòng và cẩn trọng khi nhận tin nhắn từ những người không rõ nguồn gốc và từ chối cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng cá nhân. Tóm lại, Telegram là một ứng dụng an toàn và không có chứa các hình thức lừa đảo, tuy nhiên, nguy cơ bị lừa đảo vẫn có thể xảy ra trên ứng dụng này.

3.1. Lừa đảo kêu gọi đầu tư qua Telegram

Người sử dụng cần đề phòng với một số thủ đoạn gian lận phổ biến hiện nay khi sử dụng ứng dụng nhắn tin và gọi điện Telegram. Kẻ xấu tận dụng chức năng nhắn tin và gọi điện của Telegram để thuyết phục đầu tư vào các dự án quy mô lớn và hứa hẹn lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.

Để lừa đảo người đầu tư, kẻ gian sẽ xây dựng hình ảnh giàu có, sử dụng các phương tiện hiện đại như xe sang, mua nhà và đi du lịch nước ngoài. Sau đó, họ sẽ dùng tính năng chia sẻ dữ liệu để gửi hình ảnh của mình cho người dùng khác. Khi đạt được sự tin tưởng, kẻ lừa đảo sẽ thuyết phục người đầu tư đầu tư vào các dự án tiền điện tử, chứng khoán điện tử và hoán đổi tiền thật thành tiền ảo. Điều này nhằm tạo dựng lòng tin và khơi gợi tham vọng của người đầu tư.

Những kẻ gian lận sẽ “làm sạch” và chiếm đoạt toàn bộ số tiền đầu tư khi số tiền đầu tư càng tăng, tuy nhiên, ban đầu, nhà đầu tư có thể nhận được số tiền lợi nhuận như đã hứa và có thể rút tiền ra. Sau đó, những nhà đầu tư đã tham gia thông qua ứng dụng Telegram sẽ không thể liên lạc với họ.

Để tránh rủi ro, người sử dụng cần cẩn trọng khi tham gia các kênh đầu tư tiền điện tử và chứng khoán điện tử trên Telegram. Khi nhận được đề nghị đầu tư, người sử dụng nên tìm hiểu kỹ về dự án và đối tác, tránh đầu tư vào những dự án không rõ nguồn gốc. Thêm vào đó, cần lưu ý rằng Telegram không chịu trách nhiệm đền bù cho bất kỳ vấn đề phát sinh nào trong quá trình đầu tư, vì thế người dùng cần cân nhắc và đánh giá kỹ trước khi quyết định đầu tư.

3.2. Lừa đảo xây dựng đội nhóm, cộng đồng đa cấp qua Telegram

Có khả năng tạo ra một nhóm cộng đồng trên Telegram với số lượng lên tới 200 nghìn tài khoản người dùng. Điều này đã tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo tạo ra các nhóm cộng đồng giả mạo để chiếm đoạt tiền của người dùng. Những nhóm này được quảng cáo rộng rãi và giới thiệu đến người dùng như những nhóm hỗ trợ kiếm tiền nhanh chóng. Để tạo sự hấp dẫn, các kẻ lừa đảo thường sử dụng các phương pháp kiếm tiền đơn giản như xem quảng cáo, viết bài hoặc tạo hàng ảo. Tuy nhiên, để tham gia vào các nhóm này, người dùng Telegram thường phải trả phí tham gia hoặc phí đào tạo để kiếm tiền. Điều này khiến người dùng không thể kiếm được tiền như lời hứa và không được hoàn lại các khoản phí đã trả trước đó. Vì vậy, trước khi tham gia vào các nhóm cộng đồng không rõ nguồn gốc trên Telegram, người dùng cần phải cẩn trọng.

4. Lưu ý để sử dụng Telegram an toàn, không bị lừa đảo

Để sử dụng Telegram một cách an toàn và tránh bị lừa đảo, dưới đây là một số lưu ý quan trọng.

  • Hãy tự đặt cho mình câu hỏi liệu có đủ thông tin và kiến thức để đánh giá và quyết định tham gia hay không. Đừng dễ dàng tin vào những lời hứa về việc kiếm tiền qua Telegram. Nếu nhận được những đề nghị kiếm tiền như vậy, cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định.
  • Trước khi phản hồi tin nhắn hoặc đồng ý kết bạn, bạn cần kiểm tra danh tính của người gửi. Bạn có thể xem xét thông tin cá nhân của họ để đánh giá tính đáng tin cậy.
  • Không nên tiết lộ thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, mật khẩu hoặc mã bảo mật cho bất kỳ ai trên Telegram.
  • Nếu được mời tham gia vào một nhóm cộng đồng trên Telegram, bạn nên kiểm tra tính đáng tin cậy của địa chỉ web hoặc tên nhóm trước khi tham gia. Nếu không chắc chắn, bạn nên cẩn trọng và tránh tham gia.
  • Khi nhận được tin nhắn từ người không quen hoặc chứa nội dung quá đáng, bạn nên cẩn trọng với các tin nhắn chứa đường dẫn. Hãy xóa tin nhắn và không bấm vào đường dẫn này.
  • Xin vui lòng thông báo cho Telegram nếu bạn phát hiện bất kỳ hoạt động kỳ lạ hoặc có nghi vấn về tính an toàn của một người dùng Telegram hoặc một nhóm cộng đồng, để được hỗ trợ kịp thời.
  • Khi nhận được lời mời tham gia các nhóm cộng đồng hoặc các dự án đầu tư không rõ nguồn gốc, cần phải thận trọng. Trước khi đồng ý, nên xem xét cẩn thận nếu có bất kỳ chi phí nào yêu cầu trả trước khi tham gia.
  • Trước khi tiến hành bất cứ giao dịch nào trên Telegram, luôn nên kiểm tra lại địa chỉ trang web hoặc thông tin liên hệ của đối tác để đảm bảo an toàn.
  • Bao gồm những tập thể cộng đồng hoặc các kế hoạch đầu tư, không cung cấp bất kỳ dữ liệu cá nhân hay mật khẩu tài khoản của mình cho bất cứ ai trên nền tảng Telegram.
  • Luôn áp dụng tính năng xác thực hai yếu tố và mật khẩu độc để bảo vệ tài khoản của bạn.
  • Đừng mở bất kỳ file đính kèm nào, trừ khi bạn tin tưởng người gửi hoàn toàn.
  • Để tránh nguy hiểm, cần thực hiện kiểm tra cẩn thận trước khi nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào được chia sẻ trên ứng dụng Telegram. Đặc biệt, cần lưu ý đến các đường dẫn đến các trang web về tài chính hoặc liên quan đến tiền điện tử.
  • Nếu bạn phát hiện bất kỳ hành động đáng ngờ nào trên tài khoản của mình, hãy đổi mật khẩu và liên hệ ngay với đội ngũ hỗ trợ của Telegram.
  • Hãy luôn cập nhật kiến thức về các mánh khóe lừa đảo mới trên ứng dụng Telegram và nâng cao nhận thức để bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro tiềm tàng cuối cùng.

Sự tỉ mỉ và cảnh giác là yếu tố quan trọng để tránh bị lừa dối trên mạng, không chỉ đối với Telegram mà còn với các ứng dụng và mạng xã hội khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *