Quản lý tài sản kỹ thuật số (DAM) là gì? Vai trò quan trọng của DAM trong Enterprise SEO

Trong bài viết này, cùng MarketingAI khám phá cách Quản lý tài sản kỹ thuật số (DAM) có thể hỗ trợ chiến lược tìm kiếm thông minh và giải thích ý nghĩa của nó trong việc đạt được mục tiêu của Enterprise SEO.

Các doanh nghiệp lớn thường tích hợp website và các hệ thống cửa hàng thực vào hệ thống công nghệ phức tạp. Hệ thống này kết nối với cơ sở dữ liệu người dùng, quản lý sản phẩm, hỗ trợ kinh doanh thông minh và mở rộng hệ thống tiếp thị.

Mặc dù các hệ thống công nghệ này phức tạp và đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều bộ phận hơn, nhưng chúng cũng mang lại khả năng mở rộng và tính nhất quán ở cấp độ doanh nghiệp cho các tổ chức kinh doanh.

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá ý nghĩa của DAM, cách sử dụng và vì sao nó rất quan trọng đối với chiến lược Enterprise SEO. Hệ thống công nghệ doanh nghiệp thường bao gồm CMS (Hệ thống quản trị nội dung), CDN (Mạng lưới phân phối nội dung) và DAM (Quản lý tài sản kỹ thuật số).

Digital Asset Management (DAM) là gì?

Quản lý tài sản kỹ thuật số (Digital Asset Management – DAM) là một hệ thống giúp cho các tổ chức dễ dàng lưu trữ, sắp xếp, tìm kiếm, quản lý, phân tích và phân phối các tài liệu kỹ thuật số. Các tài liệu này bao gồm video, hình ảnh, âm thanh, tệp tin quảng cáo, bài thuyết trình, tài liệu và được gọi tắt là Digital Asset Management (DAM).

Bạn đã từng nghe về Digital Asset Management (DAM) chưa? Đó là một hệ thống quản lý tài nguyên số.

DAM là viết tắt của gì? Hình ảnh: Hit-innovations.

Tiếp cận, truy nhập và sử dụng các tài nguyên số trong quá trình làm việc sẽ trở nên thuận tiện hơn với hệ thống quản lý tài nguyên số (DAM), giúp tránh tình trạng lãng phí thời gian và tài nguyên.

Cách quản lý tài sản kỹ thuật số hỗ trợ SEO doanh nghiệp

Bốn phương pháp quan trọng dưới đây sẽ giúp DAM đem lại lợi ích cho các trang web và đảm bảo hiệu suất SEO của doanh nghiệp: cách thực hiện DAM một cách hiệu quả, cách đảm bảo tính nhất quán và chính xác của các thông tin trên trang web, cách tối ưu hóa hình ảnh và video để tăng tốc độ tải trang, và cách sử dụng các công cụ DAM để quản lý nội dung trên trang web một cách hiệu quả.

Nén hình ảnh không làm mất dữ liệu (Kiểu nén Lossless)

Giống như CDN, hầu hết các nền tảng quản lý tài nguyên số hiện đại đều có thể giúp nén ảnh một cách dễ dàng.

Phương pháp thu nhỏ kích thước tập tin hình ảnh mà không gây mất đi tính chất ban đầu được gọi là nén hình ảnh không mất dữ liệu (Lossless Image Compression). Phương pháp này giúp giảm đáng kể kích thước tập tin hình ảnh, đồng thời không ảnh hưởng đến chất lượng, không gây mất mát hoặc thay đổi gì. Vì vậy, khi tải trang web, kích thước tập tin cần tải được giảm bớt đáng kể.

Đây chỉ là một yếu tố giúp tối ưu hóa hình ảnh thành công cho tìm kiếm và trải nghiệm người dùng.

Thông thường, phần mềm từ bên thứ ba sẽ thực hiện phương pháp nén lossless nhằm loại bỏ những dữ liệu không cần thiết trong tệp hình ảnh.

Việc quản lý siêu dữ liệu hình ảnh đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để cập nhật và duy trì. Việc nhập và quản lý siêu dữ liệu hình ảnh từ trung tâm quản lý là một thuận lợi của hệ thống DAM. Tuy nhiên, việc quản lý dữ liệu này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để cập nhật và bảo trì.

Người quản lý DAM của bạn cần hiểu nhu cầu của trang web từ khía cạnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và thiết lập cấu hình phù hợp. Điều này đã được giải thích rõ ràng.

Tối ưu hóa Kích thước hình ảnh

Ban đầu, chúng tôi tập trung vào việc xem xét tối ưu hóa hình ảnh và kiểm tra xem kích thước tệp của hình ảnh có ảnh hưởng đến tốc độ tải hay không.

Sử dụng DAM để phân phát hình ảnh có thể giúp giảm thời gian hiển thị trang web thương mại điện tử, đặc biệt là trong các lĩnh vực xa xỉ, nơi chất lượng hình ảnh sản phẩm là điều quan trọng nhất. Điều này sẽ giúp thăng tiến trải nghiệm người dùng và tăng tính thẩm mỹ của trang web.

Để tối ưu hóa kích thước hình ảnh, chúng ta có thể thực hiện nhiều cách khác nhau như sử dụng công cụ nén ảnh, chỉnh sửa độ phân giải, giảm chất lượng ảnh hoặc sử dụng định dạng hình ảnh phù hợp. Mục đích của việc này là giảm dung lượng file ảnh giúp trang web tải nhanh hơn và tiết kiệm tài nguyên lưu trữ.

Đối với các trang thương mại điện tử, hình ảnh hiện nay trở thành một yếu tố quan trọng hàng đầu. Hình ảnh được cung cấp bởi Vietnamnet.

Sau khi hoàn tất nội dung, lý thuyết cho rằng người dùng có thể dễ dàng sử dụng các chức năng trên trang web. Tuy nhiên, khi hiển thị đầy đủ, tất cả các hình ảnh và nội dung đều được hiển thị trên trang, khác với trường hợp nội dung chỉ được hoàn tất và chưa được hiển thị đầy đủ.

Thay đổi tự động kích thước hình ảnh để phù hợp với thiết bị người dùng có thể dẫn đến tác động không mong muốn.

Để giải quyết vấn đề này, CMS của một số trang web yêu cầu quản trị viên phải tải lên hình ảnh riêng biệt cho từng loại thiết bị mà người dùng sử dụng (bao gồm laptop, điện thoại di động và tablet) ở các kích thước khác nhau.

Việc tự động hóa quá trình này có thể được thực hiện bởi hầu hết các hệ thống DAM hiện nay và hình ảnh (cùng với kích thước tệp) sẽ được tự động thay đổi theo góc nhìn của người dùng. Tuy nhiên, không phải tất cả các hệ thống DAM đều có thể thực hiện được điều này.

Hầu hết các hệ thống phát hiện đối tượng (DAM) cũng có khả năng phát hiện những điểm nổi bật của hình ảnh bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến để đảm bảo rằng khi cắt xén, hình ảnh vẫn truyền tải đầy đủ ý nghĩa ban đầu.

Siêu dữ liệu & đổi tên tệp

Khi cân nhắc tối ưu hóa hình ảnh cho SEO, hãy:

  • Tối ưu hóa tên của các hình ảnh.
  • Tối ưu hoá việc chú thích hình ảnh.
  • Cung cấp miêu tả hình ảnh và thẻ ALT tương ứng.
  • Nếu bạn phải tải lên các phiên bản với kích thước hình ảnh khác nhau theo cách thủ công trong trường hợp danh sách sản phẩm lớn và phức tạp, thì việc này sẽ mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, điều này có thể được thực hiện.

    Công cụ tái sử dụng tiếng việt có khả năng thay thế các từ trong đoạn văn Input bằng các từ đồng nghĩa phù hợp với ngữ cảnh. Việc thay đổi tên tệp sản phẩm và dữ liệu siêu như văn bản và chú thích đã được hầu hết các hệ thống quản lý tài nguyên số (DAM) phát triển đến mức có thể. Điều này đặc biệt hữu ích khi cần tối ưu cho một lượng lớn hình ảnh.

    Để hỗ trợ cho Google (và các công cụ tìm kiếm khác) hiểu sâu hơn về nội dung hình ảnh trong quá trình xử lý, chúng ta cần thực hiện theo phương pháp này.

    Nâng cao tính độc đáo của hình ảnh có thể được đạt được cả trong quá trình tìm kiếm hình ảnh và trong các phần hiển thị kết quả nội dung đặc biệt như Phần trích đoạn nổi bật, Các thẻ thông tin phong phú và Bảng thông tin.

    Bảo vệ tài sản

    Để đảm bảo sản phẩm có vẻ đẹp tối đa, các công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử và hàng xa xỉ sẽ chi tiêu một số tiền lớn cho việc tạo hình ảnh cho sản phẩm vì hình ảnh rất quan trọng.

    Cho phép khách hàng đánh giá xem sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ hay không, điều này không chỉ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi ban đầu mà còn tăng cường trải nghiệm mua sắm của họ.

    Bạn có thể tự động tạo các dấu thủy tinh trên hình ảnh, video và tài liệu PDF trên hầu hết các hệ thống quản lý tài sản số.

    Để ngăn chặn những kẻ xấu sao chép, “lấy cắp” thương hiệu của bạn hoặc đưa ra các tuyên bố giả để gây nhầm lẫn cho người dùng bằng các giao dịch giả mạo, điều này rất quan trọng. Thường xuyên xảy ra những hoạt động này đối với các thương hiệu đắt tiền và cao cấp.

    Sự khác biệt giữa CDN và DAM

    Việc kết hợp CDN và DAM không phải là điều bắt buộc đối với một số doanh nghiệp vì tính năng tối ưu hóa của một số dịch vụ như Polish của Cloudflare hay Smart Caching của Imperva có thể đáp ứng khả năng tối ưu cần thiết cho FEO (Tối ưu hóa giao diện người dùng).

    Mục tiêu của CDN là cải thiện thời gian tải và thời gian phản hồi bằng cách cung cấp các tệp tĩnh. Trong khi đó, DAM thường được sử dụng để lưu trữ và quản lý dữ liệu, chẳng hạn như hình ảnh, video và tài liệu PDF, cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp tối ưu hoá hiệu suất của sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

    Người quản lý trang web có thể chỉnh sửa thông tin meta và thực hiện tối ưu hóa từ nguồn trung tâm thông qua công cụ quản lý phương tiện tích hợp trong một số hệ thống quản lý nội dung, ví dụ như WordPress.

    Các doanh nghiệp được cho phép thực hiện công việc tương tự nhưng với quy mô lớn hơn nhiều và không chỉ nhằm sử dụng nội dung trên trang web, theo DAM.

    Bao gồm những giải pháp toàn diện hoặc được tùy chỉnh cho từng nền tảng như Salesforce Commerce Cloud, SAP Hybris và Oracle – tất cả đều là các nền tảng thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp, phân khúc thị trường DAM có sự cạnh tranh cao.

    Các công ty kinh doanh trực tuyến và bán lẻ chung sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ việc áp dụng DAM, bởi vì danh mục sản phẩm của họ rộng và yêu cầu hình ảnh sản phẩm đồng nhất và chất lượng cao trên tất cả các nền tảng (online và offline).

    Về khía cạnh này, sử dụng DAM giúp cho doanh nghiệp có thể kiểm soát được:.

  • Đánh giá tính phù hợp của tài sản và đảm bảo loại bỏ các vật liệu đã lỗi thời.
  • Khi Google đã xoá hơn 5 tỷ đường dẫn khỏi kết quả tìm kiếm do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, việc chỉ cho nhóm tiếp thị mới được phép truy cập vào các phương tiện sở hữu giấy phép của doanh nghiệp trở nên cực kỳ quan trọng.
  • Đảm bảo các tệp phương tiện được sử dụng đúng cách bởi các nhóm trong và ngoài tổ chức.
  • Quản lý tài sản kỹ thuật số & Cập nhật Page Experience

    Khi Google tiếp tục đặt sự chú trọng vào tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng, việc quản lý tài sản kỹ thuật số DAM sẽ trở nên càng quan trọng hơn đối với tối ưu hóa công việc SEO của doanh nghiệp.

    Trong kế hoạch SEO của thương hiệu, tối ưu hóa việc load nội dung là một yếu tố quan trọng để đạt được hiệu suất tối ưu cho Core Web Vitals trong năm 2021 và trong thời gian sắp tới.

    Lương Hạnh – MarketingAI.

    Theo Searchenginejournal.

    >> Có thể bạn quan tâm: Danh sách 4 câu hỏi để kiểm tra ý tưởng nội dung trước khi thực hiện.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *