Hướng Dẫn Chơi Margin Trên BitMEX Từng Bước Với SƠ ĐỒ TRADE

Đoạn văn được viết lại:Bản đồ Margin BitMEX sẽ giúp các nhà đầu tư có thể quản lý tài sản và rủi ro một cách hiệu quả hơn. Bằng cách sử dụng bản đồ này, các nhà đầu tư có thể dễ dàng đánh giá mức độ rủi ro của các vị thế của họ, từ đó đưa ra quyết định đầu tư phù hợp. Bản đồ Margin BitMEX là một công cụ hữu ích giúp các nhà đầu tư tăng cường khả năng quản lý rủi ro và đạt được hiệu quả tối đa trong giao dịch.
So do Margin BitMEX

Một số bạn vẫn thấy giao dịch ký quỹ trên BitMEX là khá phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu cơ chế và các cơ hội từ BitMEX, điều này sẽ không còn là điều xa vời nữa. Trong bài viết này, Payvnn sẽ giới thiệu cho bạn cách thực hiện giao dịch trên BitMEX bằng cách sử dụng sơ đồ các bước được Việt hóa từ ý tưởng của BambouClub.

Bấm vào hình ảnh để tải hoặc xem ảnh đầy đủ (các phần màu đỏ là nơi bạn cần phải quyết định):.

BitMEX Margin Trading Diagram
Sơ Đồ Margin Trading BitMEX

Phân tích và giải thích sơ đồ.

Khi sử dụng đòn bẩy, bạn sẽ phải chi thêm chi phí tương ứng. Tuy nhiên, phí giao dịch của BitMEX thấp hơn nhiều so với các sàn giao dịch khác.

Nếu bạn đăng ký tài khoản BitMEX qua liên kết giới thiệu từ Payvnn, bạn sẽ được giảm 10% phí giao dịch trong 6 tháng đặc biệt. Trường hợp đã hết thời gian 6 tháng, bạn có thể đăng ký tài khoản mới để tiếp tục giao dịch vì BitMEX không yêu cầu bất kỳ thông tin hay xác thực nào từ phía bạn.

Đăng ký tài khoản BitMEX.

2. Trade Bitcoin hay Altcoin

BitMEX hỗ trợ các đồng tiền điện tử thay thế sau: ADA, BCH, EOS, ETH, LTC, TRX và XRP. (BitMEX, altcoin)

Khi giao dịch altcoin, có hai điểm khác nhau cần lưu ý:

  • Hầu hết các loại tiền kỹ thuật số đều sử dụng BTC để thực hiện các giao dịch. Tuy nhiên, việc giao dịch cặp Altcoin/BTC lại phức tạp hơn so với cặp Altcoin/USD (vì BitMEX không hỗ trợ cặp này).
  • Một hợp đồng Bitcoin trên sàn BitMEX có giá trị là 1 đô la, tuy nhiên đối với các cặp tiền ảo khác lại khác nhau. Ví dụ, một hợp đồng Ethereum có giá trị là 1 ETH và một hợp đồng Litecoin có giá trị là 1 LTC. Nếu không chú ý, bạn có thể đặt lệnh với mức giá cao hơn kế hoạch ban đầu.
  • (Nguồn: BitMEX) Cặp giao dịch an toàn và hiệu quả nhất vẫn là XBTUSD trên sàn BitMEX. (BitMEX)

    3. Perpetual (Vĩnh cửu) hay Futures (Hợp đồng có kỳ hạn)

    Bởi vì nhà giao dịch sẽ sử dụng kế sách Spread Trading, giá của Bitcoin Future dễ thay đổi hơn nhiều so với Perpetual. Các chuyên gia giao dịch sử dụng kế sách này để kiếm lợi nhuận dựa trên sự chênh lệch giá giữa Bitcoin Future và Perpetual. Điều này là một kỹ thuật không phù hợp với đại đa số, trừ khi bạn đã được đào tạo để sử dụng kế sách này. Chỉ nên sử dụng với Perpetual (hợp đồng vĩnh cửu) thôi.

    Trong thẻ tiền điện tử Bitcoin, bạn có thể thấy tất cả các loại thỏa thuận. Thỏa thuận vĩnh viễn là loại phổ biến nhất. Các thỏa thuận tương lai có thời hạn được ghi là Sep 28 và Dec 28, với ngày đáo hạn thỏa thuận được hiển thị. Hình ảnh dưới đây:

    Có hai loại hợp đồng giao hàng trong tương lai, đó là Perpetual và Futures. Perpetual là hợp đồng không có thời hạn, trong khi Futures là hợp đồng có kỳ hạn.

    Hơn nữa, bạn cần cân nhắc sự khác biệt giữa chi phí giao dịch của hai loại hợp đồng này.

    Có hai loại hợp đồng giao hàng trong tương lai, đó là Perpetual và Futures. Perpetual là hợp đồng không có thời hạn, trong khi Futures là hợp đồng có kỳ hạn.

    Tồn tại 2 điểm khác biệt về chi phí giữa 2 loại hợp đồng này:.

  • Có phí Funding Rate ở hợp đồng vĩnh cửu và không có ở hợp đồng kỳ hạn. Bạn có thể mất phí hoặc được cộng tiền tùy theo phí này dương hay âm ( xem thêm ). Phí này được tính mỗi 8 tiếng nên chi phí thật sự cho mỗi ngày sẽ x3 số đang hiển thị.

    Nếu bạn vào lệnh đòn bẩy thấp, giữ lệnh lâu dài thì cần phải xem xét kỹ Funding Rate này. Nếu chỉ số này có lợi cho bạn (bạn được trả tiền) thì hãy chọn Perpetual, nếu bất lợi (bạn phải trả tiền) thì chọn Futures.

  • Phí Phân Phối chỉ có trong Hợp Đồng Thời Hạn, không xuất hiện trong Hợp Đồng Vĩnh Viễn. Nếu bạn thực hiện giao dịch Ngắn Hạn, bạn có thể bỏ qua chi phí này, trừ khi bạn giữ lệnh cho đến khi hết hạn. Nếu bạn đóng lệnh trước, bạn vẫn phải trả phí tương tự như trong Hợp Đồng Vĩnh Viễn.
  • 4. Vào lệnh Limit hay Market

    Một khuyết điểm là sử dụng lệnh Market khớp lệnh nhanh hơn, tuy nhiên điều này gây tác động đáng kể đến kết quả giao dịch của bạn. Sử dụng lệnh Limit cũng có ảnh hưởng quan trọng. Những nhà giao dịch mới thường áp dụng lệnh Market.

    Viết lại:Lenh Limit Tren BitMEXTrên BitMEX, đặt lệnh Limit là một cách để giới hạn giá mà bạn sẽ mua hoặc bán tài sản. Nếu giá của tài sản đạt được giá mục tiêu của bạn, lệnh sẽ được kích hoạt và giao dịch sẽ được thực hiện. Điều này giúp bạn kiểm soát được giá mua hoặc bán của tài sản, hạn chế rủi ro và tăng cơ hội lợi nhuận.
    Lenh Limit Tren BitMEX

    BitMEX tính phí cho Taker và hoàn lại tiền cho Maker, như bạn đã biết. Hãy tham khảo Bài 8 để giảm chi phí giao dịch trên sàn BitMEX.

  • Phí Taker: 0.075% tổng giá trị lệnh.
  • Phí Maker: bồi thường 0.025% tổng giá trị đặt lệnh.
  • Phí này được áp dụng cho tổng số lệnh, tức là sau khi đã nhân với tỷ lệ mức đòn bẩy. Cả lệnh thị trường mua vào và thị trường bán ra đều phải chịu phí tương tự.

    Nếu bạn đầu tư $1000 (Khoản Margin Khởi đầu) vào lệnh với tài khoản đòn bẩy 100x, thì bạn sẽ mở một vị thế trị giá $100.000. Vậy phí giao dịch sẽ được tính như thế nào?

    Tổng chi phí (bao gồm cả vào và ra): $1000 x 100 x 0.075% x 2 = $150.

    Khi bạn chọn lựa chức năng Thị trường, bạn sẽ bị tính phí 15%. Tuy nhiên, nếu bạn chọn chức năng Giới hạn, bạn sẽ được tăng thêm 5% và chỉ phải trả 10% phí. Vậy nguyên nhân cho sự khác biệt này là gì?

    Nếu bạn không thực hiện đúng lệnh Limit trong trường hợp tồi tệ nhất, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội đó. Tuy nhiên, thị trường tiền điện tử luôn luôn cung cấp cơ hội mới, vì vậy đừng quá tiếc nuối mà hãy đợi đến cơ hội tiếp theo.

    Hỗ trợ bạn lựa chọn điểm vào lệnh chính xác theo ý muốn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và sự kỷ luật trong giao dịch cũng là một lợi ích mang lại bởi lệnh Giới Hạn.

    Tổng kết lại các ưu điểm của lệnh LIMIT, chúng ta có:

  • Không có nhiều giao dịch trao đổi.
  • Tuân thủ quy định nghiêm ngặt hơn, không ra lệnh do cảm xúc bất chấp.
  • (Nguồn: Tiền Phong Online) Miễn giảm phí giao dịch (thực tế là được hoàn trả phí). (Tiền Phong Online)
  • Bạn không cần thiết phải sử dụng lệnh STOP LIMIT khi mở vị thế. Lệnh này chỉ làm cho chiến lược của bạn phức tạp hơn nhưng không mang lại hiệu quả khác biệt. Tuy nhiên, lệnh STOP LIMIT là rất quan trọng khi bạn muốn sử dụng STOP LOSS. Để tìm hiểu thêm về Stop Limit, bạn có thể tham khảo Bài 4 – Các lệnh trên sàn BitMEX.

    5. Đánh LONG hay SHORT?

    Tùy thuộc vào tình trạng của thị trường vào thời điểm đó mà lựa chọn LONG hay SHORT sẽ khác biệt. Nếu bạn đánh giá thị trường sẽ tăng thì nên chọn LONG, trong khi nếu bạn dự báo thị trường sẽ giảm thì nên lựa chọn SHORT.

    Không ai có thể quyết định thay bạn về vấn đề này ngoài chính bạn.

    6. Quantity hay giá trị của lệnh

    Trong việc giao dịch Bitcoin với cặp XBTUSD, một số tiền đồng nghĩa với một quantity tương đương 1 USD. Giá trị của lệnh cũng được biểu thị bằng số tiền mà bạn nhập vào ô Quantity.

    7. Cross hay Isolated Leverage

    Khoản ký quỹ được phân bổ đều giữa các vị trí mở với tên gọi là Cross Leverage. Một vị trí có thể sử dụng tiền từ tài khoản chính của bạn để tránh bị bán đứt khi cần thiết.

    Số tiền đặt cọc cho vị trí bị khóa ở một mức giá cụ thể được gọi là Đòn bẩy Cô lập. Nếu số tiền đặt cọc giảm dưới mức Biên độ Bảo trì, vị trí sẽ bị bán tháo.

    Hãy tinh ý bởi vì Cross đã được lựa chọn mặc định. Di chuyển thanh trượt để định vị mức đòn bẩy từ 1x đến 100x.

    8. Chọn Leverage mức cao hay thấp

    Độ nhân của giao dịch được thể hiện trên thanh trượt không bắt buộc, bạn có thể chọn biểu tượng bút để nhập độ nhân theo ý muốn.

    Khi quyết định sử dụng đòn bẩy, bạn cần xem xét lựa chọn giữa mức đòn bẩy cao hoặc thấp.

    Nếu lựa chọn Short, bạn có thể tăng mức đòn bẩy một chút và giảm thiểu rủi ro hơn so với việc mua lệnh Long. Hãy tham khảo thêm Bài 7 để tính toán chiết khấu.

    Chi phí Tỷ lệ Quỹ được tính toán hàng 8 giờ. Nếu chi phí này là số dương, Người mua sẽ thanh toán tiền cho Người bán. Nếu chi phí này là số âm, Người bán sẽ thanh toán tiền cho Người mua. Tùy vào vị thế mà bạn đang giữ, bạn có thể bị mất hoặc nhận được tiền chi phí.

    Nếu thị trường tổng thể đang tăng (Funding Rate sẽ dương), bạn nên tránh chọn Hợp đồng Vĩnh viễn và thay vào đó lựa chọn Hợp đồng Tương lai để đầu tư vào lệnh Mua dài hạn với mức đòn bẩy thấp, để tránh phải trả phí Tài trợ.

    Tương tự như vậy, khi đặt lệnh Short dài hạn với mức đòn bẩy thấp, chọn Future cũng giống như vậy.

    Khi thực hiện giao dịch với thời hạn trung và dài hạn, các nhà đầu tư thường ưa chuộng sử dụng mức đòn bẩy thấp. Tuy nhiên, khi thực hiện giao dịch ngắn hoặc rất ngắn và đóng lệnh trong vài giờ, nên chỉ sử dụng mức đòn bẩy cao từ 10 lần trở lên.

    Nếu muốn đặt lệnh trong khoảng thời gian dài (tính bằng tuần hoặc tháng) thì nên sử dụng Future.

    9. Xác nhận đặt lệnh

    Tại COST, khi chia cho Tính Dụng và tính cả phí, bạn có thể kiểm tra số tiền chính xác mà bạn sẽ sử dụng để đặt vào lệnh này sau khi đã lựa chọn tham số.

    Cuối cùng bấm vào nút Mua / Đầu cơ hoặc Bán / Bán ngắn để xác nhận đặt lệnh.

    Bởi vì bạn áp dụng lệnh Giới hạn, lệnh sẽ không được thực hiện ngay lập tức mà phải đợi đến khi giá trị thị trường chạm mới có thể thực hiện được.

    Đừng bỏ qua việc đặt Stop Loss (dừng lỗ) khi đã thực hiện giao dịch để giảm thiểu nguy cơ và bảo vệ tối đa tài sản của bạn, có thể lên đến 70%. Nếu muốn biết thêm chi tiết về cách đặt Stop Loss trên BitMEX, bạn có thể tham khảo các bài viết liên quan.

    Kênh Telegram PayVNN.

    (Nguồn: Trường Đại học Kinh tế TP.HCM) Có khóa học PTKT miễn phí tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *