Chia coin là gì? Hướng dẫn đào XCH bằng hdd

Đồng Chia XCH mới ra mắt 2021 và đang được quan tâm sâu sắc được coi như bitcoin xanh của trung quốc với giá trị cao và tiết kiệm năng lượng khai thác vì chỉ đào coin bằng hdd thay vì Vga

Vậy CHIA coin là gì?  

Tiền điện tử mới – Chia coin được tạo ra bởi Bram Cohen, cha đẻ của ứng dụng phổ biến BitTorrent. Bởi vì ông là người đứng sau dự án Chia coin nên độ tiếp xúc và thu hút cũng khá đáng kể sau khi Chia được công bố. Chia coin được ví như “Bitcoin xanh” vì thân thiện với môi trường, giảm thiểu lượng điện tiêu phí vì sử dụng đào bằng thiết bị lưu trữ là ổ cứng SSD và ổ cứng HDD.

Không giống như các dòng tiền điện tử khác dùng GPU để giải thuật toán, Chia được khai thác và vận hành dựa trên thuật toán đồng thuận Proof of Space and Time (PoST). Nói một cách dể hiểu hơn là thay vì Bitcoin được khai thác bằng VGA – card đồ họa thì đồng Chia được khai thác bằng việc tận dụng không gian trống trên ổ cứng. Việc vận hành ổ cứng sẽ tiết kiệm năng lượng hơn và giảm thiểu nhiệt lượng hơn card đồ họa.

Hướng dẫn cài đặt phần mềm Chia Blockchain

Đồng coin của Chia có ký hiệu là XCH. Trước khi vào việc đào Chia coin, các bạn cần chuẩn bị một số bước như sau:

  • Chia coin hỗ trợ người đào trên máy tính có hệ điều hành Windows, MacOS hoặc Linux
  • Cấu hình máy tối thiểu để đào Chia coin. (Ở đây mình có bài viết về cấu hình của máy đào Chia coin, bạn có thể tham khảo nhé)
  • Cài đặt phần mềm Chia Blockchain tại trang web https://www.chia.net/

  1. Nhấn vào nút “Install Chia Blockchain”
  2. Chọn hệ điều hành mà bạn đang sử dụng và tải về
  3. Sau khi tải về, bạn ấn vào cài đặt phần mềm. Phần mềm Chia Blockchain sẽ được cài đặt tự động

Hướng dẫn các bước đào Chia coin

Bước 1: Sau khi đã cài đặt phần mềm Chia thành công thì bạn nhấn vào mục Create a new private key (tạo khóa riêng tư mới)

Bước 2: Ở bước này, phần mềm Chia sẽ cho phép bạn tạo một ví Chia mới với một loạt từ mà bạn phải ghi nhớ. Để an toàn hơn, bạn có thể dùng điện thoại để chụp sao chép và lưu giữ các từ khóa này lại.

Nhấn vào nút NEXT (tiếp theo) để bắt đầu sử dụng phần mềm Chia. Nếu Windows Defender Firewall (tường lửa) nhắc truy cập, bạn hãy nhấn nút “Allow access”.

Bước 3: Nếu bạn đã tạo ví thành công thì bạn sẽ được điều hướng đến màn hình chính, hay còn được gọi là “Full Node” như hình sau đây.

Phần mềm Chia sẽ bắt đầu tiến hành đồng bộ hóa (Sync) – nói cách khác là hòa vào mạng trên thế giới để có thể đào được đồng Chia. Quá trình đồng bộ hóa này thường mất vài giờ. Khi quá trình đồng bộ hóa hoàn thành, thì trạng thái sẽ được đổi thành “Synced” (đã đồng bộ hóa) như hình dưới đây.

Sau khi bạn đã hoàn thành các bước đầu tiên của việc đào Chia coin thì chúng ta sẽ tiến vào quá trình chính để đào coin.

Tạo các plot trên Chia Blockchain

Trong phần này, chúng ta sẽ tập trung vào quá trình tạo các ô Chia (plot).

  1. Để tạo các ô, bạn hãy nhấp vào phần “Plots”

  1. Nhấn vào nút “Add a plot” để tạo một ô

Lưu ý: Bạn có thể tham khảo các cài đặt đề xuất sau

Trong quá trình đào coin thì chúng ta có 2 quá trình chính 1 là Plotting 2 là Farming

  1. Plot Size (Kích thước plot): Theo khuyến nghị của Chia Network, 1 plotting cần tối thiểu 250GB trống và quá trình farming thì cần 110GB trống. Đề xuất 101.4GiB (k=32, temporary space: 239 Gib).
  2. Choose Number of Plots (Chọn số lượng Plots): Bạn có thể tùy chỉnh số lượng plots tùy thuộc vào dung lượng ổ đĩa trống trên SSD của mình vì mỗi plot cần 250 Gib để hoàn thành.

Ví dụ:

  • 250Gib dung lượng trên SSD: 1 plot
  • 500Gib dung lượng trên SSD: 2 plots
  • 750Gib dung lượng trên SSD: 3 plots
  • 1Tib dung lượng trên SSD: 4 plots
  • 25Tib dung lượng trên SSD: 5 plots

Ở phần Show advanced options

Đây cũng là 1 phần cũng rất quan trọng để điều chỉnh hiệu năng tạo plots tối ưu và phù hợp với cầu hình của dàn máy đào chia một cách hợp lý nhất :

Ở mục này chúng ta có thể thay đổi số lượng Plot cũng như mức Ram và Luồng CPU tương ứng với số lượng phù hợp với thông số phần cứng.

Để tạo ra 1 plot sẽ phải tiêu tốn tài nguyên gì ngoài Ổ cứng ?

Quá trình tạo ra 1 plot tiêu tốn tối thiểu:

Bộ nhớ Ram : 3390 MB

Cpu  :  2 luồng xử lý 

  • Nên cấu hình 1 bộ máy đào CHIA với nhiều luồng cpu nhất và dung lượng ram khủng sẽ là 1 lợi thế vô cùng lớn để có thể đẩy nhanh quá trình tạo Plots và rút ngắn quá trình đào CHIA
  1. Select Temporary Directory (Chọn thư mục ổ đĩa cứng SSD của bạn): Đây là nơi chứa file trong quá trình bạn Plotting → Cần tối thiểu 250GB (nên chọn lưu ở ổ SSD vì cần tốc độ đọc, ghi nhanh)
  2. Select Final Directory (Chọn thư mục cuối cùng): Sau quá trình plotting xong, nó sẽ nén lại thành 1 file để bạn farming. Như vậy bạn nên lưu trữ vào ổ cứng có dung lượng cao như HDD.

Lưu ý: Ổ SSD dùng để tạo plots, ổ cứng HDD dùng để lưu trữ plots

3. Create Plot (tạo plot): Cuối cùng, nhấp vào “Create Plot” để tạo ô. Thông thường, dùng SSD để tạo nên 1 plot mất tầm 6-12 tiếng tùy thuộc vào cấu hình máy của bạn. Nếu bạn chia việc tạo nhiều ô song song cùng lúc thì bạn cần tài nguyên máy đáp ứng đủ vì CPU và RAM sẽ hoạt động nhiều hơn.

Bắt đầu Farm Chia coin

Sau khi hoàn thành quá trình việc tạo plots đồng nghĩa với việc bạn đã bắt đầu farm Chia coin. Để tăng cơ hội nhận được XCH thì bạn có thể tăng tổng số lượng plots của mình nếu máy của bạn đáp ứng được cấu hình và dung lượng.

Trong một ngày sẽ có 4068 lượt chia để giành được 2 XCH (đồng chia). Nếu các plots của bạn vượt qua bộ lọc và cạnh tranh với tất cả các ô thành công thì bạn sẽ nhận được thông báo sau đây.

Một số người gặp may khi đào Chia chỉ trong 1 plot đã được thưởng 2 Chia coin (XCH)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *