Libra là gì ? Facebook công bố sách trắng Libra coin tính năng vượt trội như nào

Như đã thông tin và mong chờ từ rất lâu, sách trắng tiền điện tử Facebook đã được phát hành chiều 18/03, dài 29 trang mô tả một giao thức được thiết kế để phát triển khi nó cung cấp một loại tiền tệ toàn cầu mới. Với hơn một năm thực hiện, tài liệu mở ra bằng cách thổi phồng mục tiêu đầy tham vọng của blockchain mới:

Tham khảo:15 điểm quan trọng của Libra coin

Libra Blockchain là một cơ sở dữ liệu lập trình phi tập trung được thiết kế để hỗ trợ một loại tiền điện tử có độ biến động thấp như một stablecoin, có khả năng phục vụ như một phương tiện trao đổi hiệu quả cho hàng tỷ người trên thế giới.

Nói tóm lại, Libra được thiết kế để trở thành một blockchain toàn cầu, với thông lượng cao, được xây dựng bằng tiền có thể lập trình được nhưng hiện đang hạn chế số lượng người dùng ban đầu trước khi phát triển từ nguyên mẫu sang hệ sinh thái mạnh mẽ.

Không giống như nhiều blockchain khác, Libra dường như tập trung vào tốc độ trong thanh toán và các trường hợp sử dụng tài chính khác cho người tiêu dùng.

Theo thông tin từ sách trắng cho biết Libra được viết trên một ngôn ngữ lập trình mới được gọi là Move và phần mềm mở của nó. Các tính năng được cộng hưởng và trọn lọc từ các đồng coin phổ biến hiện nay là Bitcoin, Ethereum, Binance, Tezos..

1. Giống như bitcoin: Tính ẩn danh

Đây là quan điểm của chính blockchain, giống Bitcoin với Libra bạn không tồn tại chỉ hiển thị cặp khóa public-private. Sách trắng ghi rõ: Giao thức Libra không liên kết các tài khoản với danh tính trong thế giới thực. Một người dùng có thể tự do tạo nhiều tài khoản bằng cách tạo nhiều cặp khóa riêng biệt.

2. Giống như tezos, quản trị theo chuỗi.

Các thực thể duy nhất có thể bỏ phiếu ngay từ đầu là Thành viên sáng lập. Các thành viên này nắm giữ Mã thông báo đầu tư Libra cung cấp cho họ quyền biểu quyết trên mạng, nơi họ có thể đưa ra quyết định về việc quản lý dự trữ và để người xác nhận mới tham gia mạng.

Cấu trúc quản trị được tích hợp vào phần mềm Move ngay từ đầu và giống như Tezos, nó có thể được sửa đổi theo thời gian. Các cập nhật sẽ rất cần thiết vì nó bổ sung thêm các thành viên và phát triển từ hệ thống chứng minh cổ phần (DPoS) được ủy quyền (chẳng hạn như EOS hoặc steem) thành một hệ sinh thái bằng chứng cổ phần phi tập trung.

3. Giống như ethereum, tiền tệ được lập trình.

Sách trắng có chỉ ra rằng bất kỳ ai cũng có thể tạo một bản sao không của blockchain hoặc chạy các lệnh đọc khác nhau được liên kết với các đối tượng (chẳng hạn như hợp đồng thông minh hoặc một bộ ví) được xác định trên Libra. Điều quan trọng, các nhà thiết kế của Libra dường như đồng ý với ethereum rằng mã chạy phải có chi phí, vì vậy tất cả các hoạt động đều yêu cầu thanh toán Libra dưới dạng khí để chạy.

Khác ethereum, Libra thực hiện hai thay đổi quan trọng trong hợp đồng thông minh của mình. Đầu tiên, nó giới hạn số lượng người dùng có thể thực hiện trên giao thức lúc đầu (toàn bộ tính năng của Move chưa được mở). Thứ hai, nó phá vỡ dữ liệu từ phần mềm, do đó, một hợp đồng thông minh (mà Move gọi là mô-đun, một) có thể được chuyển hướng tới bất kỳ nhóm tài sản nào, mà Move gọi các tài nguyên trên mạng. Có thể sử dụng một bộ mã trên bất kỳ số lượng ví hoặc bộ sưu tập tài sản.

4. Giống như đồng tiền của Binance, “đốt coin”.

Binance, sàn giao dịch hàng đầu thế giới, đã tạo ra mã thông báo Binance coin (BNB) đã rất thành công trong năm 2018 , trong đó người dùng có thể trả phí giao dịch với mức chiết khấu. Binance đã dẫn đầu về đốt coin, thường xuyên đốt một phần đáng kể lợi nhuận được trả bằng BNB.

Libra sẽ không sử dụng việc đốt coin để nâng cao giá trị của đồng tiền của mình. Thay vào đó (như với các stablecoin được thế chấp như tether), các token sẽ được phát hành và đốt liên tục, vì hiệp hội đáp ứng các thay đổi nhu cầu cho dự trữ của nó, không có nguồn cung tối đa hoặc tối thiểu.

5. Giống như coda, người dùng không cần phải giữ toàn bộ lịch sử giao dịch.

Một giao thức ít được biết đến, Coda, là một trong những giao thức đầu tiên làm cho sổ cái của nó dùng một lần . Người dùng chỉ cần giữ một bằng chứng về khối cuối cùng, họ có thể dễ dàng kiểm tra trên điện thoại thông minh để chắc chắn rằng họ đang tương tác với một sổ cái hợp lệ.

Tương tự, trên Libra, dữ liệu lịch sử có thể phát triển vượt quá số lượng có thể được xử lý bởi một máy chủ riêng lẻ. Trình xác nhận có thể loại bỏ dữ liệu lịch sử không cần thiết để xử lý các giao dịch mới.

6. Giống như EOS, nó chưa hoạt động được mọi thứ.

EOS ra mắt mà không có cách tiếp cận quản trị được xác định rõ, điều này dẫn đến các biến chứng. Tương tự như vậy, Thiên Bình hứa sẽ phân cấp, nhưng không có gì vốn buộc các thành viên của mình phải làm như vậy.

Đang xây dựng và phát triển

Bản sách trắng này là bước đầu tiên hướng tới xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để hỗ trợ hệ sinh thái Libra. Chúng tôi đang xuất bản báo cáo sớm này để tìm kiếm phản hồi từ cộng đồng về thiết kế ban đầu, kế hoạch phát triển hệ thống và những thách thức nghiên cứu hiện chưa được giải quyết được thảo luận trong đề xuất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *