Bitcoin là kênh đầu tư tốt nhất trong thập kỷ qua

Theo báo cáo đánh giá mới nhất của Bank of America Securities, nếu đầu tư 1 USD vào Bitcoin năm 2010, giờ bạn sẽ có hơn 90.000 USD.

Một Bitcoin hiện có giá 7.000 USD, thấp hơn rất nhiều so với đỉnh cuối năm 2017 là gần 20.000 USD. Dù vậy, nó vẫn cao gấp hàng chục nghìn lần so với giá chỉ vài cent cách đây gần 10 năm.

Bitcoin vẫn được đánh giá là khoản đầu tư mang tính chất đầu cơ nhiều hơn. Tuy vậy, thập kỷ qua, giá của nó đã tăng chóng mặt khi tiền số ngày càng được biết đến và chấp nhận rộng rãi.

Rất nhiều hãng bán lẻ đã cho phép thanh toán bằng Bitcoin. Nhiều công ty đầu tư và sàn giao dịch lớn ra mắt hợp đồng tương lai cho Bitcoin, góp phần hợp pháp hóa tiền ảo phổ biến nhất thế giới này. Hồi tháng 6, việc Facebook lên kế hoạch ra mắt tiền số Libra càng củng cố giá trị cho Bitcoin và các tiền ảo khác trong quan niệm của nhà đầu tư.

Báo cáo của BofA còn cho biết với cổ phiếu, nếu đầu tư 1 USD vào thị trường chứng khoán Hy Lạp năm 2010, giờ bạn sẽ chỉ còn 0,07 USD. Quốc gia Địa Trung Hải này vẫn đang chật vật sau khi trải qua khủng hoảng nợ.

Trong khi đó, Mỹ là thị trường chứng khoán tốt nhất thế giới. 1 USD đầu tư vào Wall Street giờ có giá 3,46 USD, tương đương mức tăng gần 250%.

Trái phiếu Mỹ cũng đứng đầu trong mảng công cụ trả lãi cố định. 1 USD đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm hiện có giá 2,08 USD.

Còn trên thế giới, rất nhiều loại trái phiếu chẳng mang lại cho nhà đầu tư đồng lãi nào, trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương hạ lãi suất xuống âm để kích thích kinh tế. BofA cho biết năm 2019, khoảng 17.000 tỷ USD trái phiếu chính phủ trên toàn cầu có lợi suất âm. Năm 2010 thì không có tình trạng này.

Khi thống kê về động thái của các ngân hàng trung ương, nhiều người cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh nhiều nhất trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, danh hiệu này thực tế lại thuộc về Ngân hàng Trung ương Brazil, với 25 lần giảm lãi và 24 lần nâng lãi từ năm 2010. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thì ngược lại – chỉ hạ lãi một lần trong 10 năm.

Khi lãi suất đi xuống, nhà đầu tư thường đổ xô mua vàng. Năm 2010, vàng là công cụ được ưa chuộng nhất. 1 USD đổ vào kim loại quý năm đó giờ có giá 1,34 USD.

Ngược lại, 1 USD đầu tư dầu thô giờ chỉ còn 0,74 USD. Giá dầu giảm một phần do nhu cầu yếu và các hãng sản xuất dầu đá phiến Mỹ tăng hoạt động. Năng lượng cũng là một trong các nhóm giảm mạnh nhất trong chỉ số S&P 500 thập kỷ qua.

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *