Altcoin là gì ? cách sở hữu và ưu nhược điểm khi đầu tư vào Altcoin

Khái niệm về tiền ảo tiền điện tử và bitcoin chắc hẳn đã có nhiều người biết đến nhưng Altcoin thì chưa được nhiều bạn hiểu về nó một cách rõ ràng. Hôm nay mình xin đưa định nghĩa rõ ràng về altcoin dựa vào đó chúng ta có định hướng về việc đầu tư vào nó.

Altcoin là gì?

Altcoin là viết tắt của “Bitcoin alternative“. Đơn giản để hiểu thì nó là tên dành cho các đồng tiền điện tử không phải Bitcoin. Chúng nối sau thành công của Bitcoin năm 2009 và với số lượng ngày càng tăng. Sự thành công của đồng tiền ảo ngang hàng (P2P) Bitcoin là cảm hứng cho sự ra đời của các Altcoin hiện nay.

Phần lớn altcoins là những phiên bản Bitcoin được cải tiến, chúng được tạo ra với hy vọng có thể thay thế hoặc cải tiến ít nhất một khía cạnh của Bitcoin cụ thể chúng chỉ thay đổi một số đặc tính như độ trễ, phương pháp phân phối hoặc thuật toán so với BTC.

Đa số Altcoin đầu tiên đều không tồn tại lâu trừ một số đồng ngoại lệ như Litecoin. Sử dụng thuật toán Scrypt cải tiến với SHA 256 của Bitcoin, có tổng cung gấp 4 lần so với Bitcoin (84 triệu đồng LTC). Vì thế, Litecoin đã từng được gọi là “bạc” sau “vàng” Bitcoin.

Tuy nhiên, về sau một số altcoin đã có những bước cải tiến thực sự, mang những tính năng mới mà Bitcoin không có với những thuật toán được nâng cấp.

Một số đồng tiền nổi bật hiện nay

Ethereum cung cấp chức năng hợp đồng thông minh, được coi là Bitcoin 2.0
Ripple cung cấp một mạng lưới chuyển tiền nhanh chóng xuyên biên giới
Darkcoin hy vọng sẽ cung cấp nền tảng cho các giao dịch vô danh hoàn toàn
BitShares mô tả chính nó như là “một phiên bản công bằng của Wall Street”…
Thậm chí, một số hệ sinh thái altcoin như CounterParty và Mastercoin còn sử dụng blockchain Bitcoin để bảo vệ nền tảng của chúng.

Khái niệm Altcoin và ưu nhược điểm

 

Tại sao Altcoin lại tồn tại ?

Khi mà Bitcoin quá mạnh thì rất nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao Altcoin lại tồn tại. Theo Tygiacoin Altcoin được tạo ra là để cạnh tranh, thay thế cho Bitcoin phân cấp đồng tiền số và để thử nghiệm những tính năng hữu ích mà bitcoin không có hoặc là để cải thiện những nhược điểm của Bitcoin.

Một số đối thủ đáng gờm đang cố gắng cạnh tranh với bitcoin như: Monero, Dash, Zcash, Namecoin…

Tuy nhiên, bất kỳ altcoin nào khi ra đời thì đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, không có đồng coin nào là hoàn hảo. Sự cạnh tranh giữa các alt coins và bitcoin giúp cho hệ sinh thái tiền điện tử (cryptocurrency) ngày càng phát triển. Nhu cầu của người dùng vì thế sẽ được thỏa mãn.

Ưu điểm và nhược điểm của Altcoin

Ưu điểm:

Hàng ngàn đồng tiền điện tử xuất hiện làm thị trường tiền điện tử sôi động hẳn lên và có sự phân cấp cộng đồng cryptocurrency rõ ràng hơn. Đó chính là những tín hiệu tốt với thị trường tiền điện tử. Và là cơ hội cho những người muốn kiếm lời với crypto.

Hiện nay nhiều đồng Coin được ưa chuộng hơn cả Bitcoin bởi tốc độ giao dịch và yếu tố cốt lõi của nó như đồng Litecoin và đồng Fastcoin.

Nhược điểm:

Không một đồng coin nào không tiềm ẩn rủi ro. Đến “anh cả” Bitcoin cũng vẫn còn nhiều yếu tố khiến người dùng lo lắng.
Ngày càng xuất hiện nhiều “cá mập” – những người nắm giữ lượng lớn altcoin. Họ bơm rất nhiều tiền vào các đồng coin giá thấp sau đó bán đi để kiếm lợi nhuận khổng lồ.
Nhiều đồng Coin chỉ tồn tại một thời gian ngắn.

Đầu tư vào altcoin, nên hay không?

Các đồng Altcoin thường có biến động lớn theo thị trường cũng như bản thân altcoin luôn tiềm ẩn những rủi ro. Thậm chí Bitcoin – đồng tiền điện tử lâu đời nhất và giá trị nhất – cũng có những biến động giá không lường trước được.

Altcoin, với mức vốn hóa thấp, rất dễ bị thao túng giá. Các trader giàu có – thường được gọi là “cá voi” – bơm một lượng lớn vốn vào các đồng tiền giá thấp để thổi phồng, thao túng giá
Tuy nhiên chúng ta không mất hết niềm tin vào Altcoin với một số cái tên tiêu biểu và thành công bất ngờ như Ethereum, Binance coin, Xrp…
Tham khảo top 50 tiền ảo hàng đầu https://tygiacoin.com/top-50-tien-ao.html

Làm thế nào để sở hữu altcoin?

Cũng giống như Bitcoin, có nhiều cách để sở hữu altcoin.
Cách thứ nhất: bạn có thể đào altcoin (altcoin mining) bằng máy tính có cấu hình cao giống như đào bitcoin. Thường thì thuật toán đào altcoin dễ hơn so với bitcoin nên máy đào altcoin cấu hình cũng thấp hơn.

>> Tham khảo hướng dẫn đào coin
Cách thứ hai: Bạn cũng có thể mua bán altcoin (trade altcoin) trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Hầu hết các sàn giao dịch sử dụng Bitcoin là trung gian (mặc dù một số sàn trực tiếp sử dụng các cặp giao dịch với tiền pháp định), vì vậy bạn sẽ phải có Bitcoin để có thể trade altcoin. Các sàn lớn hỗ trợ altcoin như: Sàn Binance, Bittrex, Poloniex,…
Cách thứ ba: Airdrop – Nhiều cộng đồng altcoin cũng đưa ra các chương trình tặng quà để gia tăng sự tiếp xúc coin của họ và thu hút người dùng mới gia nhập cộng đồng. Đây là một cách tuyệt vời để mua coin nếu bạn không biết đào altcoin, có ít tiền hoặc không có kỹ năng trading.

Ví lưu trữ altcoin

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu ví tiền điện tử để lưu trữ các đồng coin với những ưu và nhược điểm khác nhau. Top các ví và sàn uy tín do Tygiacoin lựa chọn và đánh giá

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *