Dogecoin (DOGE) là gì – nhưng điều cần biết

Dogecoin (DOGE) là một loại tiền điện tử dạng P2P được đặt tên từ một meme phổ biến trên internet. Lúc đầu token được thực hiện như một trò đùa, nhưng đã nhanh chóng trở nên nghiêm túc hơn.

Dogecoin

Liệu một trò đùa lại có thể được thực hiện một cách nghiêm túc vậy sao? Vào năm 2013, DOGE đã được tạo ra như một cách để châm biếm một ngành công nghiệp quá mức nghiêm túc. Nhưng bây giờ nó lại là một trong những loại tiền điện tử lớn nhất thế giới, nhưng làm thế nào mà nó có thể trở nên như vậy? Điều này sẽ được làm rõ ở phía dưới.

Dogecoin là gì?

Dogecoin là một loại crypto lấy tên từ một meme trên internet. Nó bắt đầu với mục đích chế nhạo ngành công nghiệp, nhưng nhanh chóng đã xây dựng một cộng đồng những người đam mê đầy hào hứng. Nó đã đi được một chặng đường dài kể từ năm 2013 và đạt giá trị thị trường đỉnh điểm ở mức 2 tỷ đô la trong cơn sốt crypto vào tháng 1 năm 2018.

Ai tạo ra nó?

Một nhân viên của Adobe là Jackson Palmer, không thể tin được số lượng altcoin khổng lồ đã nổ ra vào năm 2013. Như một trò đùa, Palmer đã gửi một tweet nói rằng anh ấy đang đầu tư vào DOGE – một loại coin giả dựa trên meme chú chó Shiba Inu, thứ đang rất phổ biến vào thời điểm đó.

Mặc dù anh ấy đã tweet một cách đùa cợt, song một số người nghĩ rằng anh ấy thật sự đang làm một điều gì đó. Mọi người nói rằng ngành công nghiệp thực sự cần một token có tính bông đùa một chút, đi ngược lại với các coin mà hay gây ra những vụ lùm xùm. Vì vậy, Palmer đã hợp tác với một lập trình viên là Billy Markus, để biến Dogecoin trở thành hiện thực.

Tóm tắt quá trình phát triển

  • Tháng 12 năm 2013 – DOGE được lập ra bởi Jackson Palmer
  • Tháng 6 năm 2014 – Quỹ DOGE được thành lập để nắm quyền kiểm soát code của tiền tệ
  • Tháng 4 năm 2015 – Nhà đồng sáng lập Jackson Palmer rời Dogecoin
  • Tháng 1 năm 2018 – Nó nhanh chóng vượt qua mức 2 tỷ đô la vốn hóa thị trường

Có điều gì đặc biệt?

  • Tốc độ và chi phí – DOGE tự hào khi có các giao dịch nhanh và phí giao dịch thấp – cả hai đều cần thiết cho việc áp dụng rộng rãi.
  • Nguồn cung không giới hạn – Ban đầu coin bị giới hạn ở mức 100 tỷ coin, nhưng sau đó được đổi thành nguồn cung không giới hạn. Điều đó giữ cho giá tương đối ổn định.
  • Cộng đồng – Trái tim của DOGE là cộng đồng tích cực mà nó có được. Hơn 100.000 thành viên trên Reddit có tiếng là một nhóm thân thiện và nồng nhiệt.
  • Hoạt động từ thiện – Cộng đồng này đã được biết tới là nhóm người hoạt động vì những mục đích tốt. Họ đã quyên góp được hơn $25.000 DOGE để giúp đưa đội tuyển xe trượt tuyết Jamaica bị khó khăn về mặt tài chính đến với Thế vận hội 2014. Họ cũng hợp tác với một tổ chức từ thiện để giúp hàng ngàn người có nước sạch để sử dụng ở Kenya.

DOGE được sản xuất như thế nào?

Giống như rất nhiều loại tiền điện tử, DOGE có thể được khai thác. Nó được xây dựng bằng thuật toán băm PoW Scrypt (dựa trên LTC), do đó yêu cầu ít khả năng tính toán hơn so với khai thác Bitcoin.

Những người khai thác có thể tự khai thác DOGE hoặc là một phần trong nhóm khai thác.

Vì có nguồn cung cấp token DOGE không giới hạn, nên giá trị của một token rất thấp so với các altcoin khác. Điều đó có nghĩa là việc khai thác không mang đến nhiều lợi nhuận, vì vậy động lực thúc đẩy là không cao. Tuy nhiên, phần thưởng thấp không ngăn cản những người đam mê DOGE. Đối với họ, đây không bao giờ có là một khoản đầu tư thật sự; nó có ý nghĩa như là một loại tiền tệ năng động mà thôi.

Cách thức hoạt động

Ưu điểm của nguồn cung cấp token không giới hạn của Dogecoin là giúp cho giá luôn tương đối ổn định. Nhược điểm là giá thường rất thấp. Hầu hết mọi người tham gia vào thế giới tiền điện tử như một khoản đầu tư. Họ hy vọng rằng nếu họ cất giữ các token đủ lâu, họ có thể bán đi để kiếm lợi nhuận.

Điều đó không đúng với DOGE. Vì nguồn cung cấp token dồi dào và giá lại thấp, nên nó không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư mà muốn hold tiền tệ. Kết quả, DOGE trở thành một loại tiền kỹ thuật số P2P có tính thanh khoản cao và tự do.

Bạn có thể làm gì với DOGE?

Công dụng chính của DOGE là một hệ thống tới hạn trực tuyến. Nếu bạn thích những gì mà ai đó đã đăng lên trong cộng đồng Dogecoin Reddit, hãy đưa cho họ một ít DOGE là được. Đó là điều mang tới sự thân thiện có tiếng cho cộng đồng này.

Bạn cũng có thể giao dịch DOGE với các loại crypto khác trên một số sàn giao dịch, điều này đã khiến đồng tiền trở thành một phương tiện giúp mọi người nhảy từ sàn giao dịch sang những sân chơi khác.

Hướng tới tương lai

Mông lung như một trò đùa nhưng DOGE đã tạo nên một danh tiếng hợp pháp. Ngay cả nhà đồng sáng lập Jackson Palmer cũng chỉ trích mức độ nghiêm túc của mọi người. Anh ta đã rời đi vào năm 2015, sau những cú scam diễn ra ngay trong cộng đồng những thành viên đáng yêu và vui vẻ của Dogecoin. Palmer nói rằng có quá nhiều người đã nhảy vào DOGE với tâm lý “làm giàu nhanh chóng”, quên đi mục đích ban đầu của token.

Vào tháng 1 năm 2018 Khi DOGE nhanh chóng đạt mức 2 tỷ đô la vốn hóa, Palmer vẫn tiếp tục chỉ trích. Anh ấy đã tweet rằng: “Tôi nghĩ rằng mọi người vẫn đang xì xào rất nhiều về hiện trạng của không gian tiền điện tử nói chung, rằng một loại tiền tệ với hình một con chó trên đó đã không phát hành một bản cập nhật phần mềm trong hơn 2 năm, nhưng mà có tận hơn 1 tỷ đô la vốn hóa thị trường.”

Điều đó cho thấy rằng, cộng đồng Dogecoin vẫn hoạt động và trung thành. Với việc dễ dàng mua DOGE, chi phí giao dịch thấp và giá tương đối ổn định, Dogecoin vẫn có thể sống tốt trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *