Venezuela bất ngờ neo buộc tỷ giá vào tiền ảo – petrodollar tăng giá

Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela người mới bị ám sát hụt gần đây đã bất ngờ công bố một tỷ giá hối đoái duy nhất và neo buộc tỷ giá này vào giá tiền ảo của họ. Quyết định đưa ra từ 17/08 chỉ sau 24h đã làm giá của tền ảo Petro tăng 70%

Ông Maduro nói sẽ cải tổ hệ thống hối đoái gồm nhiều mức tỷ giá khác nhau của Venezuela và sẽ neo buộc tiền lương, lương hưu và giá cả vào đồng Petro – đồng tiền ảo nước này phát hành cách đây ít lâu. Ông nói 1 đồng Petro sẽ tương đương 60 USD và tương đương 360 triệu Bolivar.

Xem thêm: Giá tiền ảo hôm nay

ĐIều này đồng nghĩa với việc tỷ giá mới sẽ là 6 triệu Bolivar đổi 1 USD, ngang với tỷ giá trên thị trường “chợ đen” hiện nay của Venezuela. Như vậy, đồng Bolivar bị phá giá 96% so với tỷ giá chính thức DICOM hiện tại mà Chính phủ Venezuela áp dụng là 248.832 Bolivar đổi 1 USD.

Từ năm 2003 đến nay, Venezuela đã áp dụng các biện pháp kiểm soát tỷ giá ngặt nghèo. Các chuyên gia kinh tế cho rằng sự kiểm soát đó là một nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế của quốc gia Nam Mỹ nhiều dầu lửa này, kéo theo siêu lạm phát và việc đồng Bolivar gần như không còn giá trị.

“Họ đã Đôla hóa giá cả của chúng ta. Tôi sẽ Petro hóa tiền lương và Petro hóa giá cả”, ông Maduro phát biểu trên truyền hình quốc gia vào tối ngày thứ Sáu. “Chúng ta sẽ chuyển sang dùng Petro để làm đồng tiền tham chiếu, neo buộc toàn bộ các hoạt động kinh tế”.

“Các nhà vô địch thế giới về thảm họa kinh tế”, thủ lĩnh đối lập của Venezuela, ông Henrique Capriles, viết trên mạng xã hội Twitter sau tuyên bố của ông Maduro. “Không một người Venezuela nào đang phải sống trong thảm họa này, hay việc những con người thiếu năng lực đó phá hỏng đất nước của chúng ta!”

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo lạm phát ở Venezuela sẽ lên mức 1.000.000% trong năm nay. Các chuyên gia về tiền ảo thì tỏ ra nghi ngờ về việc đồng Petro có thể thực hiện chức năng của một công cụ tài chính, do chi tiết về cách thức vận hành của Petro còn rất “mù mờ” và lệnh trừng phạt của Mỹ khiến phạm vi của đồng tiền ảo này rất hạn chế.

Ông Maduro ngày 17/8 cũng nói rằng các biện pháp mà ông vừa công bố là nhằm chống lại “cuộc chiến tranh kinh tế” mà ông cho là các cường quốc phương Tây tiến hành để phá hoại chính quyền ông. Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng những thách thức kinh tế mà Venezuela rơi vào là kết quả của những chính sách quản lý kinh tế sai lầm và sự phụ thuộc thái quá vào nguồn tài nguyên dầu lửa.

Tuyên bố neo buộc tỷ giá vào đồng Petro được ông Maduro đưa ra trước khi Venezuela tiến hành đổi tiền. Theo dự kiến, vào ngày thứ Hai tuần tới, nước này sẽ bỏ 5 chữ số 0 trên đồng tiền như một biện pháp để chống siêu lạm phát.

Tuy được đánh giá là phá giá 96% đồng nội tệ Bolivar nhưng bù lại tỷ giá PetroDollar (XPD) lại tăng đáng kể từ ngày 17/08 và hiện có giá 0,012 $

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *