Cách Lưu Giữ Bitcoin được An Toàn?

Bạn đang băn khoăn về quá trình tích lũy bitcoin, và nơi bạn có thể cất giữ tiền mình kiếm được? Sau một thời gian đầu tư và ngân quỹ bạn bỏ ra, liệu bạn có chắc chắn tiền của mình sẽ được bảo mật cẩn thận để bạn sử dụng khi cần?

Thực tế là, đồng bitcoin thì không được “lưu trữ” ở đâu cả. Nó đơn thuần là đồng tiền được số hóa, nên nó không được giữ trong ngân hàng nào. Bạn sẽ tìm bitcoin thông qua các địa chỉ ví bitcoin, và để làm được điều đó, bạn cần có một chuỗi mã số hóa. Vậy nên, độ an toàn của nơi lưu trữ bitcoin sẽ phụ thuộc vào độ bảo mật của chuỗi mã dùng này.

Mỗi địa chỉ bitcoin sẽ gồm hai khóa: một khóa công khai và một khóa cá nhân. Các địa chỉ bitcoin đến từ các khóa công khai, và bạn sẽ chia sẻ mã công khai để giao dịch. Hãy tưởng tượng nó giống như việc cho ai đó email của bạn: họ có thể gửi mail cho bạn, nhưng không thể vào hộp thư đến của bạn để đọc mail. Tương tự như thế, không ai có thể dùng ví bạn và lấy tiền từ đó nếu như họ chỉ biết mã công khai. Họ chỉ có thể gửi bitcoin cho bạn mà thôi, vì thế, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ mã công khai.

Mã cá nhân cho phép người dùng lấy bitcoin từ ví hoặc gửi cho người khác Đây là lí do bạn phải giữ bí mật mã cá nhân của mình. Bất cứ ai nắm được mã cá nhân thì sẽ được xem là người sở hữu tiền ở điạ chỉ đó.

Có nhiều cách để người dùng có thể bảo vệ mã cá nhân của mình. Bạn có thể mã hóa ví bitcoin của mình với mật khẩu cá nhân, nhưng nhìn chung, đây là tầng bảo mật cơ bản nhất mà hacker và virus đều có thể xâm nhập được. Hoặc bạn có thể truy cập offline hoàn toàn. Như thế, các mã cá nhân của bạn sẽ được lưu trữ trong nguồn dữ liệu không kết nối với Internet, và qua mặt các hacker.

Một cách khác để bảo mật bitcoin đó là sử dụng truy cập đa chữ kí (multisignature addresses). Một địa chỉ ví sẽ được liên kết với nhiều bên, mỗi bên nắm giữ một phần mã hoặc một phần địa chỉ truy cập mã. Khi một người muốn sử dụng bitcoinm, những bên còn lại buộc phải đồng thời xác nhận vụ giao dịch. Số chữ kí hoàn toàn có thể được điều chỉnh để giao dịch được xác minh đồng thời  bởi nhiều thiết bị cá nhân làm việc độc lập.

Nhìn chung, mỗi phương thức bảo mật đều có điểm mạnh và điểm yếu của nó mà bạn cần cân nhắc. Nhưng điều quan trọng là, hãy đảm bảo tiền của bạn được bảo mật ở nơi bạn cần là có, nhưng vẫn tránh được tai mắt của mọi người.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *