Bitcoin có tính ẩn danh không?

Khi sử dụng đồng bitcoin mọi người thường đề cập đến vấn đề tính ẩn danh.Thực ra, sẽ hơi rối khi phân tích phần nào trong tên bạn và thông tin cá nhân của bạn sẽ gắn liền với nền tảng bitcoin. Mặc dù được ca ngợi vì cho phép người dùng giao dịch ẩn danh, bạn nên biết rằng, bitcoin sử dụng công nghệ sổ cái ngang hàng. Công nghệ này ghi chép lại tất cả các giao dịch và truy về người thực hiện giao dịch đó. Vậy bạn có thực sự ẩn danh khi dùng Bitcoin?

Bitcoin không hoàn toàn ẩn danh. Mặc dù tên người thực hiện giao dịch không hề xuất hiện, nhưng giao dịch sử dụng các địa chỉ cụ thể, và địa chỉ này có thể xem như danh tính của bạn. Tuy nhiên, thông tin này không tiết lộ bạn là ai ngoài đời thực. Chính vì thế mà bitcoin được xem như là “ẩn danh kiểu kí danh.” Nếu địa chỉ Bitcoin của người dùng tiết lộ danh tính thật của họ thì có thể truy tìm các hoạt động của họ. Nếu không, ta chỉ có thể truy về tên giả của họ trên Bitcoin.

Sổ cái Bitcoin dựa trên nền tảng công nghệ blockchain sẽ lưu giữ toàn bộ giao dịch đã được thực hiện. Có người cho rằng người dùng nên đổi địa chỉ sau mỗi lần giao dịch để tránh bị truy về một tài khoản duy nhất. Nhưng dù làm vậy cũng không hoàn toàn đảm bảo việc ẩn danh, bởi phân tích blockchain công khai có thể liên kết những địa chỉ khác nhau này lại và truy ra người dùng. Vì thế, chỉ cần một trong số những địa chỉ này kết nối với danh tính ngoài đời của bạn, dù bạn có tạo ra bao nhiêu địa chỉ mới, danh tính thật của bạn vẫn có thể được tìm ra.

Để xử lí vấn đề này, có vài phương pháp để tăng tính ẩn danh hoặc ít nhất là làm cho việc truy danh tính của bạn khó hơn một chút.

Tận dụng dịch vụ mixing, dịch vụ này sẽ trao đổi những bitcoin nhất định với các bitcoin khác với lịch sử giao dịch khác nhau. Như thế có thể loại trừ nguy cơ ai đó liên kết đầu vào và nơi xuất ra và phát hiện ra danh tính thật của bạn. Nhưng mấu chốt là, dịch vụ mixing không được lưu trữ bất kì ghi chép nào về giao dịch và phải có uy tín trong việc đổi trả bitcoin.

Một phương án khác là sử dụng dịch vụ ẩn danh của ví bitcoin online. Ví online sẽ tập trung các bitcoin lại qua dịch vụ và sau đấy gửi tới người dùng tiền sau mỗi lần rút. Tất nhiên cần có nguồn lớn để chứa tiền và cần ẩn đi hoàn toàn các chi tiết giao dịch qua dịch vụ.

Tuy nhiên, dù là phương pháp nào thì cũng không hoàn toàn đảm bảo được tính ẩn danh. Nhưng dù sao thì với nhiều người, tính ẩn danh không hoàn toàn như vậy cũng là quá đủ.

Dislaimer: Đây là thông tin cung cấp dưới dạng blog cá nhân, không phải thông tin tổng hợp hay lời khuyên đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *