Nhiều người cho rằng Bitcoin có phải là bong bóng ?

Được thành lập vào năm 2009 ,Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, một loại tiền tệ điện tử và không thể cảm nhận bằng vật lý – là loại tiền tệ có giá trị nhất trên thế giới. Hơn 200 tỷ $. Vì vậy, không lấy làm lạ khi mọi người đặt câu hỏi về sự bền vững của đồng tiền này. Bởi vì liệu bất kỳ ai, trong thế giới thực, có thể thực sự tin rằng một loại tiền tệ điện tử, được tạo ra chỉ cách đây khoảng 8 năm, thật sự có giá trị hơn một loại tiền tệ, ví dụ như Bảng Anh, đồng tiền đã trải qua nhiều chu kỳ kinh tế trong nhiều thế kỷ?
Nhưng nhiều người cho rằng Bitcoin là bong bóng, tại sao họ lại nghĩ như vậy, các bạn hay xem các lý giải sau đây:

Khủng hoảng tài chính

banggiabitcoin1
Trong hai thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến hai bong bóng bùng nổ. Bong bóng dotcom của cuối những năm 1990 và bong bóng nhà đất đã dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Đối với những người đã chứng kiến hai sự kiện trong vòng chưa đầy một thập kỷ, một phản ứng tự nhiên đối với một trải nghiệm khó chịu đó chính là sự phòng thủ. “Một lần rắn cắn, cả đời sợ dây thừng”.
Khi so sánh các tài sản đã dẫn đến dotcom và bong bóng nhà ở với Bitcoin, thì ít nhất, trong tâm trí của các nhà đầu tư truyền thống, số ít đặt cược Bitcoin. Đó là vì, đối với bong bóng dotcom, đã có các công ty Internet thực sự được xây dựng hoặc bán các sản phẩm và dịch vụ mà mọi người thực sự sử dụng. Chẳng hạn, Pets.com, một sự thất bại khá điển hình từ bong bóng dotcom, đã bán và cung cấp đồ ăn cho vật nuôi, cái mà mọi người thực sự mua.
Ngoài ra, còn có bong bóng nhà đất bao gồm bất động sản, thứ cần thiết cho sự tồn tại của con người. Về cơ bản, các dotcom và bong bóng nhà đất liên quan đến tài sản mà người bình thường có thể hiểu, liên kết được mà không cần giáo dục quá nhiều. Những thuộc tính này không tồn tại với Bitcoin. Không có khả năng nó sẽ thay thế các đồng tiền pháp định, ít nhất nếu bạn yêu cầu Olaf Carlson-Wee, nhân viên đầu tiên của Coinbase và người sáng lập quỹ đầu tư bí mật Polychain Capital. “Đó là một sai lầm lớn mà bất cứ điều gì trong số này đã được so sánh với tiền tệ”, ông nói. Với nhận xét nông cạn, nhưng bi quan của một người trong ngành, các nhà đầu tư truyền thống ít có khả năng nhìn thấy giá trị trong Bitcoin. Và khi bạn không thể nhìn thấy giá trị trong một tài sản đang gia tăng về giá cả, bạn sẽ thấy nó là một bong bóng.

Sự an toàn của Bitcoin

Có những người thực sự nghĩ rằng tiền tệ kỹ thuật số sẽ tồn tại lâu dài, nhưng họ lo lắng về sự an toàn của Bitcoin. “Sói già phố Wall” Jordan Belfort là một trong số đó. Belfort tin rằng Bitcoin là một sự lừa đảo và tuyên bố ông biết người “đã mất tất cả tiền của họ” cho tin tặc.
Những người thường theo dõi tin tức về Bitcoin sẽ nhớ rằng các hacker đã nhắm mục tiêu Bitcoin rất nhiều. Như một lời nhắc nhở, Mt. Gox, một sàn giao dịch Bitcoin đã ngừng hoạt động, lần đầu tiên bị trộm cắp hàng triệu đô la trong năm 2011. Đến thời điểm năm 2014, khoảng 500 triệu USD bị rút mà không thể giải thích được. Sàn giao dịch Bitfinex ở Hồng Kông cũng bị đánh cắp 120,000 Bitcoin năm ngoái. Vào thời điểm số tiền bị đánh cắp này trị giá khoảng 72 triệu USD. Theo giá hiện tại, Bitcoin trị giá hơn 500 triệu USD. Đó là một khoản đầu tư 428 triệu USD có khả năng bị cướp mất các nhà đầu tư.

Belfort cũng tin rằng một đồng tiền kỹ thuật số được ủng hộ, nhiều người nắm giữ, sẽ là một tiền tệ do ngân hàng trung ương tạo ra.

Cung – Cầu không an toàn

banggiabitcoin2Hai trong số các lợi ích giá trị được công bố rộng rãi nhất của Bitcoin so với tiền pháp định là nguồn cung có giới hạn và tính phân cấp của nó. Nhưng điều đó đã tạo ra một vấn đề khác, góp phần vào sự biến động của đồng tiền số. Chỉ 21 triệu Bitcoin được tạo ra. Và vì không thể có ảnh hưởng trực tiếp của chính phủ để kích thích tăng hoặc giảm giá, biến động của Bitcoin chỉ phụ thuộc vào cung và cầu của người dùng.

Vì các nhà đầu tư truyền thống thường sử dụng dump & pump (bơm tiền vào để mua sau đó bán ra để kiếm lời chứ không muốn giữ lâu), nên dễ dàng so sánh Bitcoin, trong đó, một nhóm các nhà kinh doanh giàu có có thể đẩy giá của Bitcoin bằng cách mua rất nhiều – do đó kích thích nhu cầu – và sau đó bán các loại tiền tệ kỹ thuật số ở một mức giá cao, làm giảm nhu cầu, và do đó, giá giảm. Và không có cơ quan trung ương nào kiểm tra các hoạt động như vậy.

Chưa có các quy định chắc chắn

Giám đốc điều hành của JPMorgan, Jamie Dimon, đã đưa tin vào tháng 9/2017 vừa rồi, tuyên bố Bitcoin lừa đảo tại một cuộc họp các nhà đầu tư ở New York. Ông nói ông sẽ bắn chết nhân viên nào của công ty kinh doanh Bitcoin bởi vì “nó trái với quy tắc của JP Morgan và họ ngu ngốc.” Ông cũng chỉ ra rằng các chính phủ có thể trừng phạt Bitcoin nếu có điều gì đó không đúng, trích dẫn lại cuộc đàn áp Bitcoin gần đây bởi chính phủ Trung Quốc như là một ví dụ về cách các chính phủ sẽ luôn quan tâm đến việc đảm nhận cung tiền. Nếu điều đó xảy ra, và các nhà đầu tư truyền thống sợ nó sẽ xảy ra, giá trị của Bitcoin sẽ giảm mạnh như những gì đã diễn ra trong một thời gian ngắn khi chính phủ Trung Quốc hành động đàn áp Bitcoin.

banggiabitcoin3

Sự dễ dàng tạo ra đồng tiền số

Tính đến thời điểm thực hiện bài viết, có 1,142 đồng tiền điện tử, và danh sách còn tiếp tục phát triển. Có vẻ như không có rào cản gia nhập ngành. Thị phần của Bitcoin trên thị trường tiền tệ kỹ thuật số còn tiếp tục giảm. Bitcoin hiện chiếm khoảng 48,9% thị trường tiền tệ số, giảm từ gần 90% vào năm 2013.
Theo logic của việc đầu tư chứng khoán, thị phần của một công ty trong ngành của nó càng cao thì càng có nhiều giá trị. Ngược lại, thị phần giảm, không liên quan đến giá giảm, là một bong bóng. Thị trường tiền tệ số ngày càng mở rộng, thị phần của Bitcoin sẽ thấp hơn. Điều này cũng khiến các nhà đầu tư truyền thống khó có thể hiểu được giá trị của Bitcoin.

Một số trong những lo lắng này thường bị thổi phồng. Chúng tôi không nói rằng Bitcoin đang được đánh giá đúng hay sai. Điều tôi đang cố gắng để làm là giúp mọi người giải thích về quá trình tăng trưởng giá của Bitcoin, để có thể giúp mọi người đỡ lo lắng hơn. Bài viết Tăng trưởng giá của Bitcoin sẽ là một sự khởi đầu tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *